หน่วยงานความมั่นคงคุมเข้มป้องกันเหตุรุนแรง 7 วันสุดท้ายเดือนรอมฎอน

ภูมิภาค
21 มิ.ย. 60
10:22
601
Logo Thai PBS
หน่วยงานความมั่นคงคุมเข้มป้องกันเหตุรุนแรง 7 วันสุดท้ายเดือนรอมฎอน
หน่วยเฉพาะกิจ จ.ปัตตานี สามารถยึดอาวุธสงครามได้เป็นจำนวนมาก หลังเข้าค้นใน อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ขณะเดียวกัน พบว่าผู้ก่อเหตุได้ตระเวนขโมยกรวยสัญลักษณ์จราจร ซึ่งอาจนำมาประกอบระเบิด เพื่อเปลี่ยนกลยุทธ์ก่อเหตุรุนแรง ช่วงสัปดาห์สุดท้าย ก่อนสิ้นสุดเดือนถือศีลอด

วันนี้ (21 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพวงจรปิดที่บันทึกวินาทีที่ผู้ก่อเหตุขโมยกรวยสีส้มสัญลักษณ์จราจรบนถนนหน้าร้านซ่อมคอมพิวเตอร์ ใกล้ที่ว่าการ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ถูกแจกจ่ายไปยังหลายพื้นที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังตัว เพราะเกรงว่าผู้ก่อเหตุจะนำกรวยดังกล่าวไปประกอบการระเบิด เพื่อเปลี่ยนกลยุทธ์ก่อเหตุรุนแรง หลังสับดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่บนถนนสายหลัก กำลังทหารจากหน่วยเฉพาะกิจ จ.ปัตตานี ได้ตรวจสอบยานพาหนะทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ที่ผ่านจุดตรวจบ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี อย่างละเอียด หลังเกิดเหตุยิงนายอาแว เตาะสาตู บิดา ได้รับบาดเจ็บ และนายอาติฟ เตาะสาตูล ลูกชายได้รับบาดเจ็บ เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยได้เน้นย้ำการตรวจสอบเอกสารของผู้ขับขี่ และเอกสารประจำรถ เพื่อป้องกันการนำรถที่ถูกโจรกรรมมาก่อเหตุรุนแรงในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนสิ้นสุดเดือนถือศีลอด

ส่วนผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดรถยนต์ของทหารใน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ทำให้ทหารเสียชีวิต 6 นาย และบาดเจ็บอีก 4 นาย เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ญาติของ จ.ส.อ.สมปรารถ ศิริวาจา หนึ่งในทหาร 6 นาย ที่เสียชีวิตได้นำศพมาประกอบพิธีทางศาสนาอิสลามที่บ้านเกิดใน อ.คลองท่อม จ.กระบี่ โดยบิดาของทหารผู้เสียชีวิต กล่าวว่า แม้ลูกชายจะจากไปแล้ว แต่ภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่ลูกผู้ชายและเสียสละชีวิต เพื่อปกป้องประเทศชาติ

ขณะที่การติดตามกลุ่มก่อเหตุรุนแรงในช่วง 10 วันสุดท้ายก่อนสิ้นสุดเดือนถือศีลอด ล่าสุด หน่วยเฉพาะกิจ จ.ปัตตานี และหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 42 และ 44 สามารถยึดปืนอาก้า ปืนเอ็ม 16 และอาวุธสงครามของกลุ่มก่อเหตุความไม่สงบได้ 8 กระบอก กระสุนปืน และอาวุธสงครามอีกจำนวนมาก หลังการเข้าค้นใน อ.ยะหริ่ง พร้อมควบคุมตัวนายอัสมี เจ๊ะกา, นายอาลียัส ดะเขง, นายอัลรี กียะ และนายดืรือมัน สุหลง

ส่วนการติดตามกลุ่มก่อเหตุกราดยิงกลุ่มวัยรุ่นหาของป่าเสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บ 2 คนใน อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ซึ่งขณะนี้พยานชี้ภาพบุคคลต้องสงสัยรวม 2 คน คือนายซอบือรี เจะหะ และนายมาหะมะ สะอิ

ส่วนที่ จ.ยะลา เจ้าหน้าที่เพิ่มการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันเหตุรุนแรง โดยเฉพาะบริเวณหน้าสถานีรถไฟยะลา ซึ่งประชาชนเริ่มทยอยเดินทางมาใช้บริการรถไฟมากขึ้นก่อนถึงวันตรุษอิดิ้ลฟิตรี หรือวันสุดท้ายของเดือนถือศีลอด โดยทางรถไฟได้สำรองขบวนรถเสริมไว้รองรับประชาชนที่คาดว่าจะเดินทางจำนวนมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง