รองปลัด ยธ.ยืนยันยกเลิกคำสั่งแต่งตั้ง 2 รองอธิบดีดีเอสไอไม่เกี่ยวกับการเมืองภายใน

อาชญากรรม
21 มิ.ย. 60
11:25
864
Logo Thai PBS
รองปลัด ยธ.ยืนยันยกเลิกคำสั่งแต่งตั้ง 2 รองอธิบดีดีเอสไอไม่เกี่ยวกับการเมืองภายใน
รองปลัดกระทรวงยุติธรรมยืนยันการยกเลิกคำสั่งแต่งตั้ง 2 รองอธิบดีดีเอสไอไม่เกี่ยวกับการเมืองภายในของดีเอสไอ โดยทั้ง 2 คนสามารถฟ้องร้องได้ หากเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

วันนี้ (21 มิ.ย.2560) นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า วันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกข้าราชการพลเรือนสามัญ (อ.ก.พ.) ของกระทรวงยุติธรรมชุดใหม่ เพื่อกำหนดแผนและคุณสมบัติการคัดเลือกข้าราชการพลเรือนสามัญใหม่ มีมติเปิดรับสมัครข้าราชการพลเรือนสามัญในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ โดยกำหนดเปิดรับสมัคร 7 วัน

หลังมีประเด็นที่ปลัดกระทรวงยุติธรรม ลงนามยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เนื่องจากคณะกรรมการพิจารณาแต่งตั้งชุดเดิมหมดวาระดำรงตำแหน่ง ก่อนมีมติเห็นชอบแต่งตั้งเพียง 2 วัน โดยทำให้ในส่วนของดีเอสไอ มีเจ้าหน้าที่ต้องกลับสู่ตำแหน่งเดิม 6 คน โดย พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร และ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีดีเอสไอ จะต้องกลับคืนสู่ตำแหน่งผู้บัญชาการสำนักคดี และผู้บัญชาการสำนักคดีต้องกลับไปตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษ และผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้เชี่ยวชาญฯ ต้องกลับตำแหน่งเดิมเช่นกัน

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ข้อผิดพลาดในครั้งนี้เกิดจากการที่กระทรวงยุติธรรม ตรวจพบเองว่ามีคณะกรรมการ 1 คนที่ครบกำหนดวาระ 1 ปี ก่อนที่กระบวนการสรรหาแต่งตั้งจะแล้วเสร็จ จึงทำให้ต้องเริ่มกระบวนการสรรหาใหม่ เพื่อป้องกันการฟ้องร้องภายหลัง และยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับกรณีข่าวลือพาดพิงถึงคดีสำคัญที่รองอธิบดีดีเอสไอทั้ง 2 คนรับผิดชอบอยู่ และไม่เกี่ยวข้องกับปัญหาการเมืองภายในของดีเอสไอ แต่เรื่องนี้เป็นความผิดพลาดของวาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการบางคนเท่านั้น ซึ่งไม่เกี่ยวกับการทุจริตใดๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ ในส่วนของดีเอสไอได้ทำความเข้าใจกับ พ.ต.ท.กรวัชร์ และ พ.ต.ท.ประวุธ แล้ว ซึ่งทั้ง 2 คนมีความเข้าใจเป็นอย่างดี และยินยอมเข้าส่วนกระบวนสรรหาใหม่ แต่ยอมรับว่าคงไม่สามารถรับประกันได้ว่าทั้ง 2 คนจะได้รับการคัดเลือกใหม่อีกครั้ง เพราะถือเป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการสรรหาและปลัดกระทรวงยุติธรรม แต่ยอมรับว่าทั้ง 2 คน มีสิทธิ์ยื่นฟ้องร้องได้ หากเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง