ทหาร-ตำรวจ ตรวจค้นบ้าน "กลุ่มดาวดิน" จ.ขอนแก่น

การเมือง
22 มิ.ย. 60
06:51
4,647
Logo Thai PBS
ทหาร-ตำรวจ ตรวจค้นบ้าน "กลุ่มดาวดิน" จ.ขอนแก่น
กลุ่มดาวดิน ชี้ทหาร-ตำรวจ เข้าตรวจค้นบ้านพักนักศึกษากลุ่มดาวดิน ไม่เหมาะสมเนื่องจากไม่มีหมายตรวจค้นจากศาล และถูกตั้งข้อสังเกตว่าเกิดขึ้นในช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จ.ขอนแก่น

 วานนี้(21มิ.ย.2560) เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า ดาวดิน สามัญชน ของกลุ่มดาวดิน ซึ่งเป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวทางสังคมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เผยแพร่ภาพทหารและตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น กว่า 30 นาย นำโดย พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ มณฑลทหารบกที่ 23 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบ และเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งชายและหญิงรวมแล้วราว 30 นาย ได้ทำการเข้าตรวจค้นบ้านนักกิจกรรมกลุ่มดาวดิน บริเวณหลังมหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยไม่มีหมายตรวจค้นจากศาล


ตัวแทนกลุ่มดาวดิน ระบุว่า ตำรวจไม่มีหมายค้น และแจ้งว่าต้องการค้นหาหลักฐาน หรือเอกสารที่ทางกลุ่มใช้เคลื่อนไหวคัดค้านค้านการแก้ไขร่างกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 2 ใบ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. แต่ไม่พบหลักฐานอะไรที่ผิดกฎหมาย จึงยุติการตรวจค้น

ตัวแทนกลุ่มดาวดิน ยังเห็นว่า การตรวจค้นครั้งนี้ อาจเกี่ยวข้องกับกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปมหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อปาฐกถา เรื่องการขับเคลื่อน THAILAND 4.0 และมองว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐที่ไม่เหมาะสม

ขณะที่จากเฟชบุ๊ก ทางกลุ่มดาวดินได้ไปลงบันทึกประจำวันเพื่อเป็นหลักฐานไว้ในการดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่ละเมิดกฎหมาย ละเมิดสิทธิมนุษยชน กระทำการที่ไร้ซึ่งเกียรติ ศักดิ์ศรี และไร้ซึ่งมนุษยธรรมแล้ว 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง