กลุ่มไอเอสทำลาย "The Great Mosque" มัสยิดศักดิ์สิทธิ์เมืองโมซูล

ต่างประเทศ
22 มิ.ย. 60
08:07
1,021
Logo Thai PBS
กลุ่มไอเอสทำลาย "The Great Mosque" มัสยิดศักดิ์สิทธิ์เมืองโมซูล
กลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอสระเบิดทำลายมัสยิดศักดิ์สิทธิ์ แกรนด์ อัล นูรี หรือที่คนรู้จักในชื่อ "เดอะ เกรท มอสค์" ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของเมืองโมซูล หลังถูกกองทัพอิรักรุกคืบเข้าประชิด

วานนี้(21 มิ.ย.2560 ) กองทัพอิรัก เปิดเผยว่ากลุ่มไอเอสระเบิดทำลายมัสยิดแกรนด์อัล นูรี ซึ่งเป็นมัสยิดศักดิ์สิทธิ์ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ตั้งอยู่ในเขตเมืองเก่าของเมืองโมซูล โดยนักรบไอเอสจุดชนวนระเบิดทำลายมัสยิดหลังกำลังพลกองทัพอิรักที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯรุกคืบเข้าประชิดและอยู่ห่างจากมัสยิดดังกล่าวเพียง 50 เมตรขณะที่กลุ่มไอเอสออกแถลงการณ์ผ่านสำนักข่าวอามัคที่เป็นกระบอกเสียงอ้างว่ามุสลิมถูกทำลายโดยเครื่องบินรบของสหรัฐฯ นับเป็นการทำลายแหล่งมรดกทางประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นล่าสุดหลังกลุ่มไอเอสทำลายแหล่งโบราณสถานสำคัญทั้งในอิรัก และซีเรียมาอย่างต่อเนื่อง

 



มัสยิดแกรนด์ อัล นูรีหรือที่รู้จักกันในชื่อเดอะ เกรท มอสค์ (The Great Mosque) เป็นมัสยิดสมัยกลางและมีหอเอนซึ่งตั้งตระหง่านมานานหลายร้อยปี เป็นเอกลักษณ์ที่มีชื่อเสียง โดยอาบู บัคร์อัล แบกดาดี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มไอเอส ใช้มัสยิดแห่งนี้เป็นที่ประกาศตั้งอาณา จักรรัฐอิสลามหลังบุกยึดดินแดนในอิรักเมื่อปี 2557 และปักธงชาติสีดำของกลุ่มบนยอดหอเอียงเพื่อประกาศอาณาเขต

การระเบิดทำลายทำลายมัสยิดเมืองโมซูลมีขึ้น ในขณะที่การสู้รบระหว่างทหารอิรักกับนักรบไอเอสในพื้นที่ด้านตะวันตกของเมืองโมซูล ซึ่งเป็นที่มั่นแห่งสุดท้ายของกลุ่มไอเอสในอิรัก ยังดำเนินไปอย่างดุเดือด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง