"วิษณุ" ชี้แจงยุติยึดทรัพย์คดีจำนำข้าว "ยิ่งลักษณ์"

การเมือง
23 มิ.ย. 60
07:30
1,945
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ชี้แจงยุติยึดทรัพย์คดีจำนำข้าว "ยิ่งลักษณ์"
“วิษณุ” รองนายกรัฐมนตรี แจงคดีทุจริตรับจำนำข้าวที่มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตกเป็นจำเลย จนทำให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท อาจจะไม่สามารถยึดทรัพย์ได้ เพราะยังไม่พบว่ามีทรัพย์สินอยู่ที่ใดบ้าง

วานนี้ (22 มิ.ย.2560) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการยึดทรัพย์คดีจำนำข้าว ว่ายังอยู่ในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และส่วนคดีแพ่งยังอยู่ที่ศาลปกครอง เนื่องจากจำเลยร้องคัดค้าน แต่ยังไม่มีคำสั่งจากศาลปกครอง ซึ่งกรมบังคับคดีสามารถเดินหน้ากระบวนการยึดทรัพย์ได้ เพียงแต่ยังหาไม่พบ

“การยึดทรัพย์ทำได้ แต่ไม่รู้จะไปทำอะไรที่ไหนก็เลยหยุดอยู่ เหมือนกับศาลตัดสินคดีอื่นที่ศาลตัดสินแพ้คดี ไปยึดทรัพย์มาจัดการชำระหนี้ แต่หาไม่เจอ ก็หยุดคดีอยู่ก่อน ซึ่งผมเข้าใจว่าในตอนนี้ยังไม่มีการเบรกจากศาลปกครอง คุ้มครองชั่วคราวอะไร ดังนั้นกรมบังคับคดีก็เดินหน้าไปได้ แต่ยังไม่มีอะไรที่จะไปยึด เพราะยังไม่เจอ” นายวิษณุ ระบุ

 


ขณะที่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก็ถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกัน แต่กรณีนายบุญทรง ยังมีคดีขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ของ ป.ป.ช. และคดีเรื่องข้าวในความรับผิดชอบของ ป.ป.ท.อีกประมาณ 800 คดี

ด้านนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความ น.ส. ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ขณะนี้คดียังคงอยู่ระหว่างการไต่สวนพยานจำเลย ซึ่งเหลืออีกเพียง 3 นัด 19 ปาก คือ วันที่ 29 มิ.ย. ไต่สวนพยานจำเลย 3 ปาก, วันที่ 7 ก.ค. ไต่สวนพยาน 8 ปาก และนัดสุดท้ายวันที่ 21 ก.ค.ไต่สวนพยานจำเลย 8 ปาก

ส่วนจะมีการขอไต่สวนพยานเพิ่มหรือไม่ ขอพิจารณาอีกครั้ง และจะแถลงปิดด้วยวาจาหรือเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งศาลจะเป็นผู้กำหนดในวันไต่สวนพยานจำเลยปากสุดท้ายว่าจะให้แถลงปิดคดีภายในกี่วัน และนัดฟังคำพิพากษาในวันไหน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง