ผบ.ตร.รับลูกนายกฯ ห้ามนำผู้ต้องหามานั่งแถลงข่าว

อาชญากรรม
23 มิ.ย. 60
13:09
2,233
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.รับลูกนายกฯ ห้ามนำผู้ต้องหามานั่งแถลงข่าว
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขานรับคำสั่งนายกรัฐมนตรี ห้ามนำผู้ต้องหามาร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ชี้ไม่ปฏิบัติตามจะถูกพิจารณาข้อบกพร่องทางวินัยและอาญา

วันนี้ (23 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีมอบโล่เกียรติคุณบุคคลและองค์กรที่มีผลงานยอดเยี่ยมและดีเด่นในการป้องกันและแก้ไขยาเสพติด ประจำปี 2560

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า จะสั่งไม่ให้มีการนำผู้ต้องหามาแถลงข่าว และให้พูดในกระบวนการยุติธรรมเท่านั้น เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดผลเสียบ่อยครั้ง "การนำผู้ต้องหามานั่งแถลงข่าวไม่ต้องทำ แค่เห็นรูปก็พอแล้ว จะได้ไม่ต้องออกมาด่ากันเลอะเทอะเหมือนที่ผ่านมา ให้เข้าไปพูดในกระบวนการยุติธรรม เข้าใจว่าสื่ออยากได้ข่าว แต่บางทีมันทำให้เกิดผลเสีย" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

ขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งห้ามผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการควบคุมของตำรวจให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนทุกแขนงในทุกกรณี ห้ามบันทึกภาพของตำรวจขณะอยู่ร่วมกับผู้ต้องหา รวมถึงห้ามตำรวจแสดงกิริยาอาการที่อาจทำให้บุคคลอื่นเข้าใจว่ามีความใกล้ชิดสนิทสนมกับผู้ต้องหา เนื่องจากเกรงจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ หากไม่ปฏิบัติตามจะถูกพิจารณาข้อบกพร่องทั้งทางวินัยและการปกครอง

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจนำผู้ต้องหามาร่วมแถลงข่าวในคดีสำคัญ เช่น นายวัฒนา ภุมเรศ ผู้ต้องหาคดีระเบิด 6 จุด ปี 2550-2560 นอกจากนี้ ยังมีกรณีสื่อมวลชนสัมภาษณ์ผู้ต้องหา เช่น คดีฆ่าหั่นศพเขาสวนกวาง คดีฆ่าเด็กหญิงวัย 11 ปี จ.ระยอง คดีฆ่าพ่อตาแม่ยายเมื่อ 13 ปีก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง