ชวนดูนิทรรศการ "แสตมป์ของพ่อ 2493

ไลฟ์สไตล์
23 มิ.ย. 60
13:55
2,404
Logo Thai PBS
ชวนดูนิทรรศการ "แสตมป์ของพ่อ 2493
ไปรษณีย์ไทย ชวนเข้าชมนิทรรศการแสตมป์ของพ่อ 2493 เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม ที่ไปรษณีย์กลางบางรัก ตั้งแต่ 22 มิ.ย.- 31 ต.ค.นี้ โดยจะโชว์แสตมป์หายากในรัชกาลที่ 9 ซึ่งมีการจัดทำไว้ 79 ชุด 353

ตราไปรษณียากร หรือแสตมป์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นับเป็นมรดกอันทรงคุณค่าของพสกนิกรชาวไทย ที่ถ่ายทอดเรื่องราวตลอดรัชสมัยที่ทรงครองสิริราชย์สมบัติ ผ่านแสตมป์ดวงเล็กๆ ให้ปวงชนชาวไทยได้น้อมสำนึกในพระมหา กรุณาธิคุณและน้อมนำหลักคำสอนและโครงการพระราชดำริ ที่ได้พระราชทานไว้ไปปฏิบัติใช้เพื่อความสุขและประโยชน์ส่วนตน และส่วนรวมอย่างยั่งยืน 

นับตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2490 จนถึงเสด็จสวรรคต 13 ตุลาคม 2559 ตลอดระยะ เวลา 70 ปี ไปรษณีย์ไทย ได้จัดสร้างแสตมป์เพื่อเฉลิมพระเกียรติในวาระต่างๆมาโดยตลอด รวมจำนวน 79 ชุด 353 แบบมีจำนวนพิมพ์มากกว่า 2 พันล้านดวง

แสตมป์ ดังกล่าวเสมือนเป็นประวัติศาสตร์ของพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งแผ่นดิน ที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวอันทรงคุณค่าทั้งพระราชประวัติ พระราชพิธีสำคัญ พระราชอัจฉริยภาพ พระราชกรณียกิจ พระเกียรติคุณ พระราชจริยวัตร ที่แสดงถึงความรัก ความห่วงใยมุ่งมั่น ทุ่มเท ของพระผู้ทรงครองแผ่นดินเพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม ไว้อย่างสมบูรณ์

ภารกิจการจัดสร้างแสตมป์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งถือเป็นมรดกความทรงจำที่มีคุณค่าทางจิตใจของปวงชนชาวไทย นับเป็นความภาคภูมิใจของคนไปรษณีย์ไทยมาทุกยุคทุกสมัย เช่นเดียวกับครั้งนี้ที่ได้จัดนิทรรศการ "แสตมป์ของพ่อ 2493 เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม" โดยแบ่งเป็น 5 โซน ได้แก่โซนที่ 1 ปฐมบทแห่งความสุขของคนไทยแสตมป์ ที่บันทึกภาพประวัติศาสตร์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2493

 


โซนที่ 2 "2 พระองค์ คู่พระบารมี " โซนที่ 3 4 ภาคเสด็จฯเยี่ยมราษฎร โซนที่ 4 9 ทำเพื่อพสกนิกร ซึ่งจัดแสดงแสตมป์ 9 โครงการพระราชดำริ อาทิ ฝนหลวง ช่างหัวมัน โครงการโทรคมนาคม และแกล้งดิน ซึ่งหลักคำสอนและโครงการพระราชดำริได้พระราชทานไว้ก่อเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างมหาศาล และหากย้อนไปมองประวัติศาสตร์จะพบว่าประเทศ ไทยอยู่ในสภาวะประเทศผู้นำโลก โดยเฉพาะปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนั้นไม่ควรเพียงแต่พูดกันตามกระแส แต่หากคิดใคร่ครวญแล้วปฏิบัติจะเป็นประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวม


การจัดนิทรรศการแสตมป์ครั้งนี้ คาดหวังที่จะให้เยาวชนและประชาชนได้เกิดแรงบันดาลใจ ในการน้อมนำศาสตร์ของพระราชามาใช้ เพื่อก่อให้เกิดความยั่งยืน ที่องค์การนานาชาติให้การยอมรับไม่ว่าจะเป็น ฝนหลวง ทฤษฎีใหม่ และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่ช่วยให้ประเทศไทยพัฒนามาโดยตลอด หากคนไทยและหรือประเทศต่างๆทั่วโลกได้น้อมนำโครงการพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพลอดุลยเดช มาปรับใช้ก็จะทำให้สังคมโลกมีความสงบสุข มีความพอเพียงและอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน

นิทรรศการ "แสตมป์ของพ่อ 2493 เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม" จัดแสดงที่ไปรษณีย์กลาง บางรัก กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย.-31 ต.ค.นี้ พร้อมรับโปสการ์ดและบัตรภาพผนึกตราไปรษณีย์ รัชกาลที่ 9 เป็นของที่ระลึก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง