29 มิ.ย.นี้ลงตรวจเพิ่ม 8 รีสอร์ทบุกรุกเกาะพระทอง

สิ่งแวดล้อม
23 มิ.ย. 60
14:39
490
Logo Thai PBS
29 มิ.ย.นี้ลงตรวจเพิ่ม 8  รีสอร์ทบุกรุกเกาะพระทอง
ตำรวจภูธรคุระบุรี จ.พังงา เตรียมดำเนินคดีบุกรุกป่าในพื้นที่เกาะพระทอง 16 คดี พร้อมเตรียมลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้เพื่อเข้าตรวจสอบรีสอร์ทจำนวน 8 หลัง เพิ่มเติมวันที่ 29 มิ.ย.นี้

วันนี้(23 มิ.ย.2560) พ.ต.อ.นิรัตน์ สวัสดี ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรคุระบุรี จ.พังงา กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบผู้บุรุกป่าในพื้นที่เกาะระ เกาะพระทอง ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา  โดยพนักงานสอบสวน ได้รับสำนวนคดีจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในคดีบุกรุกป่าแล้ว จำนวน 16 คดี โดยมีผู้ต้องหา 3 คน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าเตรียมเข้าตรวจสอบรีสอร์ทในพื้นที่ดังกล่าวเพิ่มเติม จำนวน 8 หลัง ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยได้ประสานกับเจ้าห้าที่ที่ดินอำเภอคุระบุรี เพื่อตรวจสอบด้านเอกสารในเบื้องต้นว่า ที่ตั้งของรีสอร์ทดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ หรือ อุทยานแห่งชาติหรือไม่ ก่อนจะมีการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันที่ 29 มิ.ย.นี้

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้บินสำรวจป่าบริเวณอุทยานแห่งชาติเกาะระ-เกาะพระทอง จ.พังงา เพื่อตรวจสอบพื้นที่ป่าเขตอุทยานฯ และพบรีสอร์ทจำนวน 3 แห่ง ที่คาดว่าการใช้พื้นที่เกินกว่าเอกสารที่ครอบครอง เจ้าหน้าที่จึงต้องลงพื้นที่สำรวจเพิ่มเติม และตรวจสอบพิกัดแนวเขตที่แน่ชัดของรีสอร์ทจำนวน 3 แห่ง ได้แก่ สุดขอบฟ้ารีสอร์ท ทับตาฉุยรีสอร์ท และมอร์แกนรีสอร์ท จากนั้นจึงเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องและมีชื่ออยู่ใน รีสอร์ท 3 แห่งเข้าสอบสวนและแสดงหลักฐานเอกสารสิทธิ์ ว่าใช้พื้นที่ทับซ้อนกับเขตป่าหรือไม่

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้จับค่าพิกัดพื้นที่ที่มีการก่อสร้างและครอบครองทั้งหมด ของรีสอร์ททั้ง 3 แห่ง และประสานขอระวางภาพถ่ายทางอากาศของที่ดิน และสารบบที่ดินทั้งหมดเพื่อตรวจสอบว่าออกชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากไม่ชอบด้วยกฎหมายจะดำเนินคดีต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง