จุฬาราชมนตรีแจ้งดูดวงจันทร์พรุ่งนี้ กำหนด "วันอีฎิ้ลฟิตริ"

สังคม
23 มิ.ย. 60
15:13
3,103
Logo Thai PBS
จุฬาราชมนตรีแจ้งดูดวงจันทร์พรุ่งนี้ กำหนด "วันอีฎิ้ลฟิตริ"
จุฬาราชมนตรี แจ้งชาวมุสลิมทั่วประเทศให้ดูดวงจันทร์ในคืนวันที่ 24 มิ.ย.นี้ เพื่อกำหนดวันอีฎิ้ลฟิตริ หรือวันสิ้นสุดการถือศีลอด ประจำฮิจเราะห์ศักราชที่ 1438

วันนี้ (23 มิ.ย.2560) นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อให้การกำหนดวันอีฎิ้ลฟิตริ ฮิจเราะห์ศักราช 1438 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงประกาศให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศ ดูดวงจันทร์ในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า หากในวันและเวลาดังกล่าว มีผู้เห็นดวงจันทร์ให้แจ้งกลับไปยังสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด เพื่อคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ตรวจสอบและรายงานผลการดูดวงจันทร์ดังกล่าวไปยังจุฬาราชมนตรี เพื่อออกประกาศแจ้งให้พี่น้องมุสลิมได้ทราบโดยทั่วกัน หากมีผู้พบเห็นดวงจันทร์ก็จะประกาศให้สุดสิ้นการถือศีลอด และกำหนดให้วันรุ่งขึ้น (วันที่ 25 มิ.ย.) เป็นวันตรุษอีดิ้ลฟิตริ หรือวันที่ 1 ของเดือนเชาวาล หากไม่มีผู้พบเห็นดวงจันทร์ในวันที่ 25 ชาวมุสลิมก็ยังจะต้องถือศีลอดต่อเนื่องเพิ่มอีก 1 วัน พร้อมทั้งเลื่อนกำหนดวันตรุษอีดิ้ลฟิตริออกไปเป็นวันที่ 26 มิ.ย.นี้

สำหรับวันตรุษอีดิ้ลฟิตริ หรือวันออกบวช ชาวมุสลิมจะมีการเฉลิมฉลองหลังจากการถือศีลอดมาตลอดทั้งเดือนรอมฎอน และนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อพบปะครอบครัวและญาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง