ส่งตัว "สีดอแดง" ช้างเกเร เข้าปรับพฤติกรรมที่เขาตะกรุบ

สิ่งแวดล้อม
24 มิ.ย. 60
15:57
1,158
Logo Thai PBS
ส่งตัว "สีดอแดง" ช้างเกเร เข้าปรับพฤติกรรมที่เขาตะกรุบ
กรมอุทยาน ประสบความสำเร็จในการเคลื่อนย้าย"สีดอแดง" ช้างเกเร ส่งเข้าปรับพฤติกรรมในเขาตะกรุบ โซน 1หลังตระเวนสร้างความเสียหายพื้นที่สวนผลไม้ และพืชเกษตรนับแสนบาท

วันนี้ (24 มิ.ย.60) นายอยู่ เสนาธรรม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กล่าวว่า หลังจากเจ้าช้างสีดอแดง ช้างป่าที่มีนิสัยเกเร ที่ออกหากินนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์มาเกือบหนึ่งเดือน และสร้างความเสียหายแก่สวนผลไม้ของเกษตรใน อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี ล่าสุดกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้อนุมัติให้จับเคลื่อนย้ายช้างสีดอแดง ไปยังโครงการจัดการช้างป่าเขาตะกรุบ(สถานกักกันช้างป่าที่มีนิสัยเกเร )ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขตรักรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน แล้ว

 การปฏิบัติภารกิจเริ่มขึ้นตั้งแต่ เวลา 02.00 น. เจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) และหน่วยงานเกี่ยวข้องประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าคุ้งกระเบน อุทยานแห่งชาตเขาคิชฌกูฏ พร้อมเจ้าหน่วยป้องกันรักษาป่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ทหาร จากกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด และอาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่า พร้อมด้วยทีมสัตวแพทย์ นับ 100 ชีวิต ร่วมกันทำการจับและเคลื่อนย้าย ไปยังโครง การจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ บริเวณป่าเขาตะกรุบ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว โดยได้เริ่มปฏิบัติการย้ายสีดอแดง จากวัดพลวง จันทบุรี ตั้งแต่เวลา 02.00น. จนเสร็จภารกิจเรียบร้อย ในเวลา 10.30 น.

นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน กล่าวว่า ทางศูนย์บริหารจัดการช้างป่าเขาตะกรุบ(สถานกักกันช้างป่าที่มีนิสัยเกเร ) ได้มีการเคลื่อนย้ายสีดอแก้วจากโซน 1 ไปพักที่โซน 2 เพื่อเปิดทางให้สีดอแดงได้ลงพื้นที่โซน 1 เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ให้มีคุ้นชิดกับสถานที่ฯ และคลายความเครียดจากการเปลี่ยนพื้นที่อาศัย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง