ปรับย้ายนายทหาร 2560 "พล.อ.เฉลิมชัย" นั่ง ผบ.ทบ.ต่อปีที่ 2

การเมือง
26 มิ.ย. 60
10:40
17,869
Logo Thai PBS
ปรับย้ายนายทหาร 2560 "พล.อ.เฉลิมชัย" นั่ง ผบ.ทบ.ต่อปีที่ 2

การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2560 นี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการผู้บัญชาการเหล่าทัพ ให้เริ่มพิจารณาและส่งรายชื่อนายทหารที่จะปรับย้าย ภายในเดือน ก.ค.นี้ เพื่อความชัดเจนและรวดเร็วในการดำเนินการให้แล้วเสร็จ ตามกรอบเวลา แต่มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือแล้วที่จะคง พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ไว้ในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก คนที่ 40 ต่อเป็นปีที่ 2 หรือก่อนเกษียณอายุราชการด้วยเหตุผลความไว้วางใจและมีผลงานเป็นที่ประจักษ์

หมายความว่า สถานการณ์บ้านเมืองนับจากนี้ไปอีก 1-2 ปีข้างหน้า ก่อนที่จะเกิดการเลือกตั้ง ตามโรดแมปที่รัฐบาล และ คสช. เป็นผู้กำหนดเอาไว้ จะต้องไม่เกิดสภาวะแทรกซ้อน หรือ สถานการณ์ฉุกเฉิน จนนำไปสู่ความวุ่นวายกลายเป็นปัญหาความขัดแย้งเกิดขึ้นมาอีกและเพื่องานการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลและ คสช. ขับเคลื่อนเดินหน้าไปอย่างต่อเนื่อง จึงน่าจะเป็นไปได้ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. จะตัดสินใจไม่มีการเปลี่ยนม้ากลางศึกในตำแหน่งผู้บัญชาการบก ในการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารปลายปีนี้ โดยยังไว้ใจและมอบหมายให้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท นั่งแท่นในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกคนที่ 40 ต่อเป็นปีที่ 2

พร้อมกับโจทย์หลักสำคัญ คือ การควบคุมสถานการณ์ในช่วงรอยต่อของบ้านเมือง ที่ยังมีแรงกระเพื่อมของกลุ่มขบวนการใต้ดินที่หาจังหวะเวลาและเงื่อนไขสุกงอมลุกขึ้นมาปฏิบัติการต่อต้านการทำงานของรัฐบาล และ คสช. รวมถึงการกวาดล้างอาวุธสงครามที่เป็นปัจจัยสำคัญเสี่ยงต่องานด้านความมั่นคงภายในและภายนอกประเทศ

และที่สำคัญคืองานการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งแม้ว่าที่ผ่านมา พล.อ.เฉลิมชัยจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการทหารบกคนที่ 40 จากสายรบพิเศษ ในท่ามกลางการช่วงชิงตำแหน่งจากสายบูรพาพยัคฆ์และวงศ์เทวัญ ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคหรือปัญหาใดในขณะเดียวกันตลอดระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก

ที่พ่วงท้ายด้วยตำแหน่งเลขาธิการ คสช. อีก 1 ตำแหน่ง ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา กลับทำให้ พล.อ.เฉลิมชัย เป็นที่ยอมรับของแม่ทัพนายกองและผู้บังคับหน่วย แม้ว่าจะไม่เคยรู้จักมักคุ้นมาก่อนในชีวิตรับราชการของ พล.อ.เฉลิมชัย ก็ตาม

ด้วยอุปนิสัย และบุคคลิกของ พล.อ.เฉลิมชัย ที่มีลักษณะสุขุม นุ่มลึก และเป็นสุภาพบุรุษนักรบ ตามสโลแกน "พลังเงียบ เฉียบขาด" ของสายรบพิเศษ ทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาให้ความเกรงใจ -เป็นที่เคารพรักของกำลังพลในกองทัพไม่มีทหารเหลือง หรือทหารแตงโม เป็นแรงเพื่อม ที่น่าจะเป็นส่วนสำคัญให้กองทัพเกิดภาพลักษณ์ด้านบวก เกิดความเชื่อมั่นและความศรัทธา จากประชาชน

และการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2560 นี้ เป็นอีกหนึ่งโจทย์หลักสำคัญของ พล.อ.เฉลิมชัย ในการฟอร์มทีมตำแหน่งคุมกำลังหลักของกองทัพบก เพื่อให้สายการบังคับบัญชาที่เข้มแข็ง และรองรับกับสถานการณ์ของบ้านเมืองในช่วงเปลี่ยนผ่านของรัฐบาล และ คสช.โดยเฉพาะวางยุทธศาสตร์และแผนการปฎิรูป ประเทศให้สอดคล้องเป็นเนื้อเดียวกัน ในฐานะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติโดยตำแหน่ง หรือซูเปอร์บอร์ดจากเหล่าทัพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง