ก.เกษตรฯ พร้อมให้ EU ตรวจ IUU ต้น ก.ค.นี้

เศรษฐกิจ
26 มิ.ย. 60
10:47
481
Logo Thai PBS
ก.เกษตรฯ พร้อมให้ EU  ตรวจ IUU ต้น ก.ค.นี้
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมพร้อมรับ คณะผู้แทนจากสหภาพยุโรป ตรวจปัญหา IUU ต้น ก.ค. เน้นส่งเสริมประมงยั่งยืน ถูกต้องตามหลักสากล มั่นใจมาตราการที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องจะทำให้ไทยได้ปลดล็อกใบเหลือง

วันนี้ ( 25 มิ.ย.2560 ) พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาตามมาตรการป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำประมงผิดกฎหมายขาดการรายงานและไร้การควบคุม (IUU Fishing) ว่า กระบวนการต่างๆ มีความคืบหน้าไปมาก โดยเฉพาะเรื่องการควบคุมติดตั้งระบบระบุตำแหน่งเรือประมงไทย ( VMS) การเชื่อมโยงข้อมูลและแผนการปฏิบัติ โดยทางคณะผู้แทนจากสหภาพยุโรป (EU) จะเข้าตรวจสอบความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหในช่วงต้นเดือน ก.ค.นี้ และจะเข้าหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ยังมีบางปัญหาที่อาจใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ เช่น การเชื่อมโยงข้อมูล ระบบเทคโนโลยี การติดต่อสื่อสาร รวมถึงเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง และอาคารศูนย์ควบคุมที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ขณะที่ การติดตามและส่งเสริมการทำประมงอย่างยั่งยืน เพื่อลดปัญหาที่มีผลกระทบ คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้

ส่วนกรณี กรมเจ้าท่าประกาศให้เจ้าของเรือหรือผู้ครอบครองเรือที่มีขนาดตั้งแต่ 10 ตันกรอสขึ้นไปที่ใช้ในการทำประมง ที่ถูกเพิกถอนทะเบียนหลังวันออกคำสั่ง คสช. ที่ต้องมายื่นคำขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบเรือ หรือมาแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับเรือ ในระหว่างวันที่ 13-18 มิ.ย.นี้

นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมได้ทำหนังสือด่วนถึงอธิบดีกรมเจ้าท่า เพื่อขอให้ขยายเวลาการแจ้งการครอบครองเรือ เนื่องจากการออกประกาศ เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ให้มาแจ้งเป็นวันแรกเป็นเวลากะทันหันเกินไป

ล่าสุด เท่าที่ตรวจสอบเรือประมง 2,273 ลำ มีการแจ้งต่อกรมเจ้าท่าแล้วประมาณ 800 ลำ เจ้าของเรือไม่มาแจ้งอีกประมาณ 1,400 ลำ หากไม่มีการแจ้งการครอบครองเรือและกรมเจ้าท่าไม่ขยายเวลาแจ้งจะถูกปรับ 10,000 บาท สำหรับ เรือขนาด 10 ตันกรอส และปรับเพิ่มตันกรอสละ 2,000 บาท ซึ่งเรือจำนวน 2,273 ลำอาจมีบางส่วนจมไป เพราะฐานข้อมูลนี้เก็บมาประมาณ 30-50 ปีแล้ว

สำหรับ การประกาศของ IUU ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2560 คณะกรรมาธิการยุโรป ประกาศปลดใบเหลืองให้กับคูราเซาและโซโลมอนอย่างเป็นทางการ ส่วนกลุ่มประเทศใบเหลืองปัจจุบัน มีอีก 9 ประเทศ คือ 1.เซนต์คิตส์และเนวิส 2. ตูวาลู 3.เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ ได้ใบเหลืองตั้งแต่ปี 2557 4.ไต้หวัน 5.คอโมโรส 6.ไทย ได้ใบเหลืองในปี 2558 และ 7.คิริบาส 8.เซียร์ราลีโอน 9. ตรินิแดดและโตเบโก ได้ใบเหลืองในปี 2559 ส่วนประเทศที่ได้ใบแดงปัจจุบัน เหลือเพียงประเทศกัมพูชาเพียงประเทศเดียว ได้ใบแดงเมื่อปี 2558

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง