ไลฟ์ โค้ช อาชีพนำทางชีวิต

ศิลปะ-บันเทิง
26 มิ.ย. 60
14:23
941
Logo Thai PBS
ไลฟ์ โค้ช อาชีพนำทางชีวิต
Live coach อาชีพที่ช่วยแนะแนวการใช้ชีวิต โดยใช้เทคนิคทางจิตวิทยาเข้ามาช่วยเสมือนเป็นเข็มทิศนำทาง เห็นได้จากคนดังจำนวนไม่น้อยมี Live coach ข้างกาย ส่วนคนทั่วไปเลือกเข้าคลาสเรียนเพื่อหาทางออก แต่ยังมีเสียงคนดังอีกส่วนหนึ่งที่ยืนยันความสุขสร้างได้เอง

ใช้น้ำเสียงราบเรียบ แต่ถามได้ตรงเจาะลึกถึงความรู้สึกนึกคิด จึงมีทั้งเสียงหัวเราะและร้องไห้ในคลาสเดียวกัน ทำให้ห้องเรียนเข็มทิศชีวิตของ ฐิตินาถ ณ พัทลุง เป็นที่รู้จักในกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง ยิ่งมีนักเรียนคนดัง และราคาค่าค้นหาตัวตนที่สูงถึงห้าหลัก จึงยิ่งเป็นเป็นกระแส

จิตรา ดุษฎีเมธา ประธานศูนย์พัฒนาความสุขมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวว่า สมัยก่อน โค้ชคือผู้นำทางศาสนา ตัวแทนของศาสนา พระ บาทหลวง แต่ก่อนสังคมเราต้องเข้าวัด พอเข้าโรงเรียนครูสอน กระทั่งพ่อแม่ มีการตักเตือนซึ่งกันและกัน พอยุคใหม่การศึกษาสังคมเปลี่ยน เราอยู่ในความคิดของการสร้างแบรนด์ อิมเมจ สร้างภาพ ชีวิตที่ดี คือมีชื่อเสียง รวย สวยหล่อ เขาต้องการคำตอบบางอย่าง เริ่มมีคำถามในตัวเอง

ชีวิตเปลี่ยนเพียงชั่วข้ามคืน คือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับนางงามหลายคน แรงกดดันหลังได้รับตำแหน่ง ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต และทางลัดที่ช่วยให้พวกเธอรู้สึกผ่อนคลาย นอกไปจากกำลังใจ สิ่งสำคัญคือคำแนะนำทั้งการวางตัว ปรับบุคลิก ตลอดจนทัศนคติ

คนดังหลายคนยอมรับว่าชีวิตเปลี่ยนเพราะมี Life Coaching เช่น ฮิวจ์ แจ๊คแมน, เซเรน่า วิลเลียม, และเคที เพอร์รี่ หลายปีมานี้ในต่างประเทศนิยมทั้งนักพูดเพื่อให้กำลังใจ และนักจิตวิทยาบำบัด ฮัฟฟิงตันโพสต์ ระบุว่าอาชีพ Life Coaching เป็นที่ยอมรับมากขึ้น ซึ่งต้องมีประกาศนียบัตรรับรอง ผ่านหลักสูตรตามกำหนด โดยมีค่าเรียนหลักแสนขึ้นไป จนถึงหลักล้านในคอร์สขั้นสูง โดยมีหน่วยงาน The International Coach Federation (ICF) ควบคุมมาตรฐานวิชาชีพ ไม่เพียงเป็นอาชีพที่ถูกพูดถึงในยามนี้ แต่ไลฟ์โค้ช ยังสะท้อนภาพชีวิตสังคมที่นับวันจะยิ่งโดดเดี่ยว และต้องการที่พึ่งทางใจ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง