กลาโหมสั่งเหล่าทัพทำบัญชีอาวุธให้นายกฯ เยือนสหรัฐฯ

การเมือง
26 มิ.ย. 60
19:14
1,863
Logo Thai PBS
กลาโหมสั่งเหล่าทัพทำบัญชีอาวุธให้นายกฯ เยือนสหรัฐฯ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสั่งการให้เหล่าทัพเร่งสรุปจำนวนชนิด ยุทโธปกรณ์ และความต้องการเพิ่มขีดความสามารถตามแผนปฏิรูปกองทัพให้แล้วเสร็จในเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อให้ทันส่งมอบข้อมูลนี้ให้กับนายกรัฐมนตรี ที่เตรียมจะเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาด้วย

วันนี้ (26 มิ.ย.2560) พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงว่าในที่ประชุมสภากลาโหมวันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ขอให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ เร่งสรุปจำนวนชนิด ยุทโธปกรณ์ ของกองทัพที่มีอยู่ รวมทั้งความต้องการตามความจำเป็นในการเสริมสร้างขีดความสามารถของกองทัพ โดยพิจารณาถึงขีดความสามารถของกองทัพประเทศเพื่อนบ้าน และภัยคุกคามในห้วงระยะเวลาต่างๆ ให้แล้วเสร็จในเดือนมิถุนายนนี้

นอกจากเพื่อรองรับการปฏิรูปกองทัพทั้งการพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ และการปรับโครงสร้างให้มีความคล่องตัวรองรับภารกิจแล้ว ยังต้องเร่งทำเพื่อเตรียมข้อมูลส่งไปให้นายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางไปเยือนสหรัฐฯ ตามคำเชิญของ นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าอาจจะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้

โฆษกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า การสำรวจข้อมูลยุทโธปกรณ์ต้องครอบคลุมของสหรัฐฯ ทั้งที่ไทยได้รับการสนับสนุนแบบให้เปล่า ตามโครงการความร่วมมือต่าง ๆ และที่ไทยซื้อจากสหรัฐฯ ซึ่งบางประเภทมีราคาแพง แต่ไม่มีอะไหล่ ทำให้มีปัญหาเรื่องความมั่นคง ไทยจึงต้องถ่วงดุลและหันไปซื้ออาวุธจากจีน โดยนำปัญหาที่เคยเกิดขึ้นกับสหรัฐฯ ไปพูดคุยกับจีนทั้งกรณีการซ่อมบำรุง และการถ่ายทอดเทคโนโลยี ขณะเดียวกัน ได้พูดคุยผ่านทูตสหรัฐฯ ถึงสิ่งที่ไทยต้องการ เพื่อประสานความร่วมมือในการจัดหาร่วมกัน เพราะสหรัฐฯ กับไทย ก็เป็นพันธมิตรร่วมกันมานาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง