"ทรัมพ์" เรียกร้องผู้นำอินเดียแก้ปัญหาการค้าขาดดุล

ต่างประเทศ
27 มิ.ย. 60
11:07
183
Logo Thai PBS
"ทรัมพ์" เรียกร้องผู้นำอินเดียแก้ปัญหาการค้าขาดดุล
ผู้นำสหรัฐฯ เรียกร้องให้ผู้นำอินเดียยกเลิกมาตรการที่ขัดขวางการส่งออกสินค้าของสหรัฐฯ ไปยังอินเดีย เพื่อแก้ปัญหาการขาดดุลทางการค้า ในโอกาสที่ผู้นำอินเดียเยือนสหรัฐฯ เพื่อหารือกับนายโดนัลด์ ทรัมพ์ เป็นครั้งแรก

นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้ร่วมหารือกันที่กรุงวอชิงตัน ในระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการของนายโมดี โดยผู้นำทั้ง 2 ประเทศเห็นพ้องร่วมกันในการยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

 

ขณะที่ ผู้นำสหรัฐอเมริกาได้ออกมาเรียกร้องให้ผู้นำอินเดียยกเลิกมาตรการต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการส่งออกสินค้าสหรัฐอเมริกาไปยังอินเดียเพื่อลดการขาดดุลทางการค้า หลังจากที่เมื่อปีที่แล้ว สหรัฐอเมริกาขาดดุลการค้ากับอินเดียสูงถึง 31,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาได้อนุมัติให้สหรัฐอเมริกาจำหน่ายเครื่องบินลำเลียงโบอิ้ง ซี-17 ให้กับอินเดีย ซึ่งมีมูลค่ารวม 366 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และสหรัฐอเมริกายังเสนอขายโดรนมูลค่ามากกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับอินเดียอีกด้วย

สหรัฐอเมริกาถือเป็นหนึ่งในประเทศที่จำหน่ายอาวุธยุทโธปกรณ์ด้านกลาโหมให้กับอินเดียรายใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่ทั้ง 2 ประเทศลงนามสัญญาซื้อขายอาวุธมูลค่ามากกว่า 1 หมื่น 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อปี 2551

ข่าวที่เกี่ยวข้อง