หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยไม้พะยูงล้มทับบ้าน จ.กาฬสินธุ์

ภูมิภาค
27 มิ.ย. 60
17:08
130
Logo Thai PBS
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยไม้พะยูงล้มทับบ้าน จ.กาฬสินธุ์
ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนชาวบ้านที่ถูกต้นไม้พะยูงล้มทับนาน 3 เดือน โดยขอให้เหตุการณ์นี้เป็นกรณีศึกษาในการบูรณาการเข้าช่วยเหลือประชาชน

วันนี้ (27 มิ.ย.2560) นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นำเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มอบถุงยังชีพ และซ่อมแซมบ้านเรือนของนางหนึ่งฤทัย สารภัคดี ชาวบ้าน ต.หัวงัว อ.ยางตลาด หลังจากถูกต้นพะยูงล้มทับบ้านเสียหาย นานกว่า 3 เดือน แต่ไม่กล้าตัด เนื่องจากเกรงว่าจะผิดกฎหมาย

นางหนึ่งฤทัย สารภัคดี เจ้าของบ้าน กล่าวว่า หลังเกิดเหตุ รู้สึกกังวลถึงอันตราย ยังกังวลว่าจะถูกดำเนินคดี เนื่องจากไปตัดหรือเคลื่อนย้ายไม้พะยูง จึงไม่กล้าจะทำการใดๆ

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ระบุว่า อยากให้เหตุการณ์นี้เป็นกรณีศึกษาในการบูรณาการเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากกรณีนี้ การช่วยเหลือเข้าถึงประชาชนนานกว่า 3 เดือน โดยส่วนราชการควรเอาใจใส่ดูแล เป็นที่ปรึกษาให้กับชาวบ้านที่เดือดร้อน

ส่วนการติดตามเอกสารสิทธิ์ครอบครองที่ดินและสิทธิ์ในการครอบครองไม้พะยูง ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามนั้น ได้มอบหมายให้ผู้นำชุมชน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฯ ช่วยประสานธนาคารอาคารสงเคราะห์ ซึ่งที่ดินแปลงนี้ยังติดจำนองอยู่ เพื่อช่วยคลี่คลายปัญหาให้กับเจ้าของบ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง