รพ.เอกชน ชี้แจง แพทย์วินิจฉัยพบเซลล์มะเร็ง ไม่ผิดพลาด แนะผ่าตัดไม่ให้ลุกลาม

สังคม
27 มิ.ย. 60
19:32
2,082
Logo Thai PBS
รพ.เอกชน ชี้แจง แพทย์วินิจฉัยพบเซลล์มะเร็ง ไม่ผิดพลาด แนะผ่าตัดไม่ให้ลุกลาม
กรณีที่ผู้ป่วยร้องแพทย์โรงพยาบาลเอกชน วินิจฉัยผิดพลาด จากวัณโรคกลายเป็นมะเร็งปอด ทาง แพทย์ยืนยันไม่ได้ผิดพลาด ผลพบเซลล์มะเร็งปอดจริง ขณะที่การเจรจาค่าเสียหาย รอบที่ 2 ยังตกลงกั

วันนี้ (27 มิ.ย.2560) นพ.วีระ อิงคภาสกร กรรมการผู้อำนวยการ โรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล ยืนยันว่า การวินิจฉัยโรคของ นางศรีนวล ยังทรัพย์ ไม่ได้ผิดพลาด การตรวจรักษาเป็นไปตามมาตรฐาน และไม่ได้ประมาท ซึ่งการวินิจฉัยก่อนผ่าตัด ได้เจาะชิ้นเนื้อส่งตรวจโดยแพทย์อายุรกรรมโรคปอด ส่งไปยังศูนย์พยาธิวิทยา ผลพบเซลล์มะเร็งปอด นอกจากนี้ยังให้แพทย์พยาธิวิทยา อ่านสไลด์อีก 6 คน มีความเห็นไปในทิศทางว่าเป็นมะเร็ง

อีกทั้งแพทย์ผู้ผ่าตัด เห็นว่าควรให้ผ่าตัด เพราะลักษณะก้อนที่พบในปอด มีขนาดประมาณ 3-4 เซนติเมตร ในอนาคตอาจเป็นมะเร็งและลุกลามไปอวัยวะส่วนอื่น จึงตัดปอดกลีบบนขวา และตัดตรงกลางออกบางส่วน ซึ่งคนไข้ยังเหลือปอด อีก 2 ส่วน ยืนยันปอดยังสามารถทำงานได้ปกติ

“ต้องแยกส่วนนะครับ รพ.บางประกอก 9 รับผิดชอบเฉพาะตรวจร่างกายและ การตรวจแล็บเท่านั้น การผ่าตัดไปที่โรงพยาบาลของรัฐ ส่วนแล็บที่เราส่งให้ตามนี้อยู่ บางทีหลายคนอาจเข้าใจว่า รพ.เราตัดปอดเขาด้วย คือ ไม่ใช่ กระบวนการวินิจฉัยมันก็เป็นขั้นเป็นตอน ครอบคลุมทั้งวัณโรคและมะเร็งด้วย” นพ.วีระ ระบุ 

นอกจากนี้ยังระบุว่า ที่ผ่านมาได้ให้ผู้ป่วยมาทำการรักษาวัณโรค 6 เดือน และทำกายภาพบำบัด ขณะที่ผู้ป่วยเรียกร้องค่าเสียหายกับทางโรงพยาบาล ประมาณ 800,000 บาท และเจรจากันเมื่อวานนี้ยังตกลงกันไม่ได้ จึงขอนำเข้าที่ประชุมและจะนัดหมายกับผู้ป่วยในนัดต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นางศรีนวล ยังทรัพย์ ให้ข้อมูลว่า แพทย์โรงพยาบาลดังกล่าววินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งปอด เมื่อ 8 เดือนที่แล้ว ขณะนั้นเธอตั้งใจเข้าไปรักษาวัณโรค แต่แพทย์แจ้งว่าเป็นมะเร็งที่ปอดข้างขวา ในระยะที่ 1 และแนะนำวิธีรักษาด้วยการตัดปอด เพื่อระงับเชื้อมะเร็งไม่ให้กระจาย แต่ค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ราว 2 แสนบาท เธอจึงขอไปผ่าตัดที่โรงพยาบาลของรัฐ โดยยึดผลการวินิจฉัยตามที่โรงพยาบาลเอกชนเดิมที่ตรวจรักษา

หลังผ่าตัด แพทย์โรงพยาบาลรัฐที่ทำการผ่าตัด แจ้งจากการตรวจปอดที่ถูกตัดออกไป ระบุว่าไม่พบเชื้อมะเร็ง แต่พบเชื้อวัณโรค 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง