สัญญาณดนตรีร็อกล่มสลาย หลังกีตาร์ไฟฟ้าขายไม่ออก

ศิลปะ-บันเทิง
27 มิ.ย. 60
19:44
10,695
Logo Thai PBS
สัญญาณดนตรีร็อกล่มสลาย หลังกีตาร์ไฟฟ้าขายไม่ออก
จากที่เคยเป็นสัญลักษณ์ของวงการเพลงร็อก วันนี้ บทบาทของกีตาร์ไฟฟ้าถือว่าถดถอยลงมากๆ ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการจำหน่ายกีตาร์ไฟฟ้าที่ประสบภาวะขาดทุนไปตามๆ กัน

แม้การกลับมาในรอบ 3 ปี จะทำให้ One More Light อัลบั้มใหม่ของ Linkin Park ครองแชมป์ชาร์ตบิลบอร์ด แต่แฟนเพลงและนักวิจารณ์ไม่น้อยต้องผิดหวัง เมื่อซาวด์กีตาร์สไตล์นูเมทัลที่หนักหน่วง ถูกแทนที่ด้วยดนตรีป็อปร็อกตามกระแสนิยม สะท้อนทัศนคติศิลปินในปัจจุบัน ที่ลดความสำคัญของกีตาร์ไฟฟ้า เมื่อเครื่องดนตรีที่เคยเป็นสัญลักษณ์ของดนตรีร็อกกำลังถูกมองเป็นของตกยุค และไม่มีบทบาทกับวงการเพลงกระแสหลักเหมือนในอดีต

ภาพลักษณ์ดังกล่าวส่งผลต่อยอดขายกีตาร์ไฟฟ้าที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ผู้ผลิตกีตาร์ชั้นนำอย่าง Fender ประสบภาวะหนี้สินนับร้อยล้านดอลลาร์ ส่วนรายได้ต่อปีของกีตาร์ Gibson ต้องลดลงถึง 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในเวลาเพียง 3 ปี เจ้าของกีตาร์ Paul Reed Smith ต้องลดพนักงานและหันไปผลิตกีตาร์ราคาถูก ส่วน Guitar Center ร้านจำหน่ายกีตาร์ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา ถูกบริษัทมูดี้ลดอันดับความน่าเชื่อถือ หลังมีหนี้สูงถึง 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

จอร์จ กรูน กูรูกีตาร์ไฟฟ้าของสหรัฐฯ ผู้จำหน่ายกีตาร์ให้กับศิลปินดังทั้ง เอริค แคลปตัน และ นีล ยัง เปิดใจว่าสิ่งที่วงการกีตาร์ขาดแคลนคือกีตาร์ฮีโร่คนใหม่ ที่จะช่วยให้กีตาร์ไฟฟ้ากลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง เพราะในยุคทองของวงการกีตาร์ ทันทีที่ศิลปินออกอัลบั้มใหม่ หนุ่มสาวจะออกไปซื้อกีตาร์กลับมาฝึกซ้อมที่บ้าน ด้วยความหวังจะก้าวมาเป็นเทพเจ้ากีตาร์คนต่อไป แต่มือกีตาร์ทุกวันนี้ไม่อาจสร้างแรงบันดาลได้เช่นนั้นอีก

ผู้ผลิตกีตาร์พยายามดึงดูดคนรุ่นใหม่ ด้วยการหันมาลงทุนกับเทคโนโลยี โดย Fender เปิดตัวแอมป์ที่สามารถเชื่อมต่อด้วยสัญญาณบลูทูธ และบริการสอนกีตาร์ผ่านทางออนไลน์ แต่การพึ่งเทคโนโลยีอาจไม่รับประกันความสำเร็จเสมอไป เช่นครั้งที่ Gibson เปิดตัว G Force เครื่องตั้งสายอัตโนมัติในปี 2015 แต่ปรากฏว่าการตอบรับเป็นไปอย่างย่ำแย่ เพราะแฟนกีตาร์มองว่าทำให้กีตาร์มีราคาแพงโดยไม่จำเป็น จน Gibson ต้องประกาศลดการผลิตในเวลาต่อมา

ประเภทของกีตาร์ที่กลับได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น คือกีตาร์อคูสติก ที่ทำยอดขายแซงกีตาร์ไฟฟ้ามาตั้งแต่ 7 ปีที่แล้ว จากความนิยมของศิลปินแนวโฟล์คทั้ง เจสัน มราซ และ เอ็ด ชีแรน รวมถึงความนิยมที่เพิ่มขึ้นในหมู่เด็กสาวๆ ที่หันมาเรียนกีตาร์กันมากขึ้น

โดย ฟิลลิป แม็คไนท์ เจ้าของสถาบันดนตรี McKnight Music Academy ในรัฐอลิโซน่า เผยว่านักเรียนหญิงมาเรียนกีตาร์เพิ่มขึ้นทุกปี จนปัจจุบันมีจำนวนมากกว่านักเรียนชาย ซึ่งแรงปัจจัยที่ทำให้เด็กสาวหันมาจับกีตาร์มากขึ้น คือ เทเลอร์ สวิฟท์ นักร้องสาวคนดังที่ผันตัวจากศิลปินคันทรีมาเป็นป็อปสตาร์แถวหน้าของวงการเพลง โดย แอนดี้ มูนีย์ ซีอีโอของ Fender ยกให้ เทเลอร์ สวิฟท์ มือกีตาร์ที่สร้างแรงบันดาลใจสูงสุดในปัจจุบัน แม้เธอจะไม่ได้โชว์เทคนิคที่เปลี่ยนแปลงวงการเพลง แต่การเล่นกีตาร์กับเพลงดังของเธอ ทำให้กีตาร์กลับมาได้รับความสนใจจากแฟนเพลงรุ่นใหม่ ซึ่งหลายคนมองเธอเป็นต้นแบบความสำเร็จในวงการเพลงยุคปัจจุบัน

ถ้า เทเลอร์ สวิฟท์ คือความหวังของผู้ผลิตกีตาร์ ก็ต้องลุ้นให้เธอกลับมาทำเพลงกีตาร์มากขึ้น เพราะช่วงหลังเธอมักจะเน้นทำเพลงป็อปมากกว่าเพลงที่เน้นการดีดกีตาร์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง