ทหารจัดระเบียบวัด 5 แห่งใน จ.นครศรีธรรมราช

ภูมิภาค
27 มิ.ย. 60
20:14
1,231
Logo Thai PBS
ทหารจัดระเบียบวัด 5 แห่งใน จ.นครศรีธรรมราช
ชุดปฏิบัติการจัดระเบียบวัดภายใน จ.นครศรีธรรมราช อีก 5 แห่ง หนึ่งในนั้นคือวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารที่เข้าข่ายเป็นวัดที่มีผลประโยชน์สูง และไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องระบบบัญชีของวัด กรรมการของวัด รวมทั้งปัญหาด้านอื่นๆ

วันนี้ (27 มิ.ย.2560) ทหารมณฑลทหารบกที่ 41 ชุดปฏิบัติการจัดระเบียบวัดภายใน จ.นครศรีธรรมราช เร่งตรวจสอบวัดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด พล.ต.อาคม พงศ์พรหม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 จัดชุดปฏิบัติการเข้าตรวจสอบวัดที่อยู่ในข่ายเป้าหมายเป็นวัดที่มีผลประโยชน์สูง และไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องระบบบัญชีของวัด กรรมการของวัด รวมทั้งปัญหาด้านอื่นๆ

การปฏิบัติการวันนี้มีเป้าหมายอีก 5 วัด คือวัดสระโพธิ์ อ.เชียรใหญ่, วัดเสาธงทอง วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช, วัดอัมพวัน อ.นาบอน และวัดกัลยานิมิต อ.ถ้ำพรรณรา ซึ่งเป็นผลมาจากเหตุการณ์ฆาตกรรมเณรปลื้ม หรือนายศุภโชค เอกเกียรติกุล แล้ว ฝังโบกปูนไว้ภายในวัดวังตะวันตก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

โดย 2 วัด ในจำนวนนี้ คือวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ซึ่งมีรายได้เข้าวัดจำนวนมหาศาลจากเงินทำบุญ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าการเสื่อมโทรมของปูชนียสถานภายในวัด กลับต้องใช้งบจากกรมศิลปากรทุกครั้ง ขณะที่วัดเสาธงทอง ซึ่งอยู่ติดกับวัดวังตะวันตก มีผลประโยชน์จากการเช่าที่ดินของวัดจำนวนมาก ส่วนสภาพวัดนั้นเหลือเพียงอาคารที่พักสงฆ์เพียงหลังเดียว พื้นที่อื่นๆ ของวัดหมดสภาพการเป็นวัดไปหมดแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง