ไทยไม่เห็นด้วยสหรัฐฯ คงอันดับ "เทียร์ 2" รายงานการค้ามนุษย์

สังคม
28 มิ.ย. 60
09:22
2,011
Logo Thai PBS
ไทยไม่เห็นด้วยสหรัฐฯ คงอันดับ "เทียร์ 2" รายงานการค้ามนุษย์
รัฐบาล ไม่เห็นด้วยสหรัฐฯ คงอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ไทยอยู่ที่เทียร์ 2 ชี้ไม่สอดคล้องกับความพยายาม เช่น ปรับปรุงกฎหมาย ดำเนินคดีผู้กระทำผิดและคุ้มครองผู้เสียหาย

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.2560 เวลา 10.30 น. (เวลาท้องถิ่นกรุงวอชิงตัน) กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2560 ว่า ประเทศไทยได้รับการจัดสถานะให้อยู่ใน Tier 2 Watch List หรือบัญชีรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามอง เช่นเดียวกับปี 2559

รัฐบาลไทย ยืนยันความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการต่อต้านการค้ามนุษย์อย่างจริงจังต่อไป รวมทั้งจะร่วมมือกับฝ่ายต่างๆ ที่ให้ความสนใจกับการแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริงและสร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานในเรื่องดังกล่าวให้เกิดผลสำเร็จที่สมบูรณ์ขึ้น ทั้งนี้ การดำเนินการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของรัฐบาลไทยมิได้มีวัตถุประสงค์เพื่อตอบสนองต่อการประเมินใดๆ แต่เป็นไปเพื่อปกป้องคุ้มครองชาวไทยและชาวต่างชาติในไทย ซึ่งเสมอกันด้วยศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และธำรงไว้ซึ่งหลักการด้านมนุษยธรรมที่ไทยยึดถือตลอดมา

การที่สหรัฐฯ คงสถานะประเทศไทยที่ Tier 2 Watch List ไม่สะท้อนและไม่สอดคล้องต่อความพยายามอย่างมีนัยสำคัญ รวมทั้งความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ที่ทางการไทยได้สร้างขึ้นในปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงกฎหมายและกฎระเบียบ การดำเนินคดีผู้กระทำผิดและเจ้าหน้าที่ผู้ทุจริต การป้องกันผู้ที่อาจตกเป็นเหยื่อ การคุ้มครองเหยื่อและพยาน และการสร้างความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ทั้งในและนอกประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง