นายกรัฐมนตรี ไม่กังวลผลจัดอันดับค้ามนุษย์ไทยคงที่"เทียร์ 2"

สังคม
28 มิ.ย. 60
13:46
264
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรี ไม่กังวลผลจัดอันดับค้ามนุษย์ไทยคงที่"เทียร์ 2"
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยันไม่ติดใจผลประเมินอันดับค้ามนุษย์ของสหรัฐอเมริกา ที่ให้ประเทศไทยอยู่ระดับเทียร์ 2 เท่าเดิม พร้อมให้กำลังใจทุกฝ่ายเดินหน้าแก้ปัญหาต่อเนื่อง คาดไทยอาจเชิญสหรัฐฯมาสังเกตการณ์ความพยายามของไทย

วันนี้(28 มิ.ย.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงรายงานสถาน การณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2560 ที่ประเทศไทยได้รับการจัดสถานะให้อยู่ใน เทียร์ 2 เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมาว่า รัฐบาลยืนยันการต่อต้านการค้ามนุษย์ และให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น  โดยถือเป็นวาระแห่งชาติที่เจ้าหน้าที่ทุกระดับได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ ทั้งการปรับปรุงกฎหมายและกฎระเบียบ การดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด การป้องกันผู้ที่อาจตกเป็นเหยื่อ คุ้มครองเหยื่อและพยาน และการสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วนทั้งในและนอกประเทศ

" ได้กำชับในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา ให้เน้นย้ำเรื่องการดำเนินคดี ทั้งผู้ประกอบการที่เข้าข่ายการค้ามนุษย์ และเจ้าหน้าที่ที่กระทำความผิด หากมีผลลัพธ์ที่ดีก็อาจจะได้รับการปรับระดับที่ดีขึ้น แต่ก็ยังถือว่าดีที่เราไม่ถูกปรับลดระดับให้แย่ลงกว่าเดิม ซึ่งวันนี้ถือว่าทำได้ดีขึ้น แต่ก็ยังไม่เป็นที่พอใจของรัฐบาลและครม.เท่าที่ควร" 

ทั้งนี้รัฐบาลยังเดินหน้า แก้ปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งไม่ได้เน้นที่ผลของการประเมินใด ๆ แต่เป็นไปเพื่อปกป้องคุ้มครองคนไทยและคนต่างชาติในไทย ภายใต้หลักมนุษยธรรมและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เป็นสำคัญ และเน้นย้ำให้ให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ซึ่งเชื่อว่าทุกคนทราบดีถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น 

 ไทยเล็งเชิญสหรัฐฯพิสูจน์ไทยแก้ค้ามนุษย์

ด้านพล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยต้องการที่จะได้รับความร่วมมือจากสหรัฐฯ มากกว่านี้ และขอให้สหรัฐฯ ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาศึกษา สิ่งที่ไทยได้ลงมือปฏิบัติไปแล้ว อาจทำให้มุมมองของสหรัฐฯเปลี่ยนไป เกี่ยวกับความก้าวหน้าของไทย

ที่ผ่านมายอมรับว่า รัฐบาลไทยเคยคาดหวังเมื่อช่วงต้นปีนี้ว่า สหรัฐฯ อาจจะปรับอันดับไทยขึ้นจาก "เทียร์ 2" ซึ่งหมายถึงกลุ่มประเทศที่ยังไม่ได้มาตรฐานขั้นต่ำสุดของสหรัฐฯ ในการปราบปรามการค้ามนุษย์

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง