ยกเลิกประมูลรถหรู 315 คัน- เหตุกรมขนส่งไม่รับจดทะเบียน

เศรษฐกิจ
28 มิ.ย. 60
19:12
3,353
Logo Thai PBS
ยกเลิกประมูลรถหรู 315 คัน- เหตุกรมขนส่งไม่รับจดทะเบียน
"กรมศุลากร" สั่งเลื่อนงานประมูลขายทอดตลาดรถยนต์ 315 คัน พรุ่งนี้( 29 มิ.ย.) หลังได้รับหนังสือจากกรมขนส่งทางบก ว่าไม่สามารถรับจดทะเบียนรถในการประมูลครั้งนี้ 311 คัน โดยมีเพียง 4 คันที่รับจดทะเบียนได้ แต่เป็นรถญี่ปุ่นราคาไม่สูง

วันนี้(28 มิ.ย.2560) นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร กล่าวถึงการประกาศคำสั่งเลื่อนงานประมูลขายทอดตลาดรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ของกลาง จำนวน 315 คัน ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ การจัดประมูลรถของกรมศุลากร ที่ต้องถูกยกเลิกกระทันหัน เนื่องจากเพิ่งได้รับการชี้แจงว่า เพิ่งได้รับหนังสือจากกรมขนส่งทางบกว่า ไม่สามารถรับจดทะเบียนรถในการประมูลครั้งนี้ จำนวน 311 คัน โดยมีเพียง 4 คันที่ สามารถรับจดทะเบียนได้ซึ่งเป็นรถญี่ปุ่นราคาไม่สูง

โดยรถส่วนใหญ่ที่ไม่สามารถจดทะเบียนได้เพราะไม่มีหลักฐานยืนยันแหล่งที่มาของรถ เป็นรถจดประกอบจากต่างประเทศ หรือพบหลักฐานการส่งบัญชีรับและจำหน่ายเฉพาะเครื่องยนต์ เป็นต้น ทำให้ กรมศุลากร จำเป็นต้องเลื่อนการประมูลรถของกลาง เพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้เข้าร่วมการประมูล

นายชัยยุทธ กล่าวอีกว่า จะเร่งประสานงานกับกรมขนส่งทางบก เพื่อหารือปัญหาที่เกิดขึ้น และแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ โดยจะเร่งหาข้อสรุปร่วมกันให้เร็วที่สุด เนื่องจากยังมีรถที่อยู่ระหว่างดำเนินคดี และรอประมูลขายทอดตลาด รวม 362 คัน

 



ขณะที่ นายวรวุฒิ วิบูลย์ศิริชัย ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร เชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้น อาจเกิดจากประเด็นข้อกฎหมาย ซึ่งกรมฯ เคยยกการตีความกฤษฎีกาเพื่อให้กรมขนส่งทางบก รับจดทะเบียนรถที่ถูกดำเนินคดีหลบเลี่ยงภาษี หลังกรมฯ ออกเอกสารประกอบการจดทะเบียน

ทั้งนี้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ที่เดิมมีกำหนดการจะประมูล วันพรุ่งนี้ (29 มิ.ย.)เป็นรถที่ถูกจับกุมจากการตามจับในคดีหลบเลี่ยงภาษี โดยเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร และตำรวจ ซึ่งคดีสิ้นสุดแล้วโดยมีรถยนต์ที่มีราคาเปิดสูงสุด 20.62 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง