"วัดบำเพ็ญเหนือ" กางบัญชีโชว์ไร้เงินอุดหนุนวัด 11 ล้านบาท

สังคม
28 มิ.ย. 60
20:01
792
Logo Thai PBS
"วัดบำเพ็ญเหนือ" กางบัญชีโชว์ไร้เงินอุดหนุนวัด 11 ล้านบาท
ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ไม่ยืนยันข้อมูลที่ ปปป.ระบุตรวจพบการกระทำที่เข้าข่ายทุจริตเงินอุดหนุนวัดของ พศ.เพิ่มอีก 20 วัด ในเขตกทม.แต่ยอมรับว่า ข้อมูลที่ ปปป.กำลังพิจารณาอยู่ขณะนี้ เริ่มต้นมาจาก พศ.ที่ส่งต่อให้กับ สตง.

วันนี้(28 มิ.ย.2560) พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. ระบุว่าหลังตัวแทนวัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา ออกมาพาดพิงรองผู้อำนวยการ พศ.เข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินอุดหนุนวัดของ พศ.ยังไม่ได้มีการสอบ ถามจากผู้ที่ถูกพาดพิงถึง และเป็นเรื่องที่กรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่ พศ.ตั้งขึ้นจะต้องดำเนินการ

แต่ล่าสุดจะยังไม่มีการดำเนินการใดๆ เพราะกรณีนี้เป็นคดีความแล้ว และหลังพบปัญหาขึ้นก็ได้มีการให้ผู้ที่ถูกพาดพิง ไปปฏิบัติหน้าที่ในส่วนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการจัดการเงินอุดหนุนวัด

ส่วนกรณีที่ ปปป.แถลงการตรวจสอบการทุจริตเงินอุดหนุนวัด เพิ่มเติมอีก 20 วัดนั้น ผู้อำนวยการ พศ. ระบุว่า พร้อมให้ความร่วมมือด้านเอกสาร แต่ไม่ขอยืนยันข้อมูล เพียงแต่ระบุว่า ข้อมูลที่ ปปป.ดำเนินการ เป็นข้อมูลที่ได้รับจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ซึ่งได้รับไปจาก พศ.อีกทอดหนึ่ง

ขณะที่การตรวจสอบภายในของ พศ. ล่าสุด คณะกรรม การสืบสวนข้อเท็จจริงที่ตั้งขึ้น กำลังดำเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริง ทั้งการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณี 12 วัด โดยมีผู้ตรวจราชการเป็นประธาน และอีกคณะสืบสวนเงินอุดหนุนทั่วไป ซึ่งมีรองผู้อำนวยการเป็นประธาน

วัดบำเพ็ญเหนือ ยืนยันไม่ได้รับเงินอุดหนุนวัด 11ล้านบาท

ด้านพระสมศักดิ์ ปัญญาทีโป พระสงฆ์ที่ดูแลทรัพย์สิน บัญชีเงินฝาก ของวัดบำเพ็ญเหนือ เขตมีนบุรี กรุงเทพ มหานคร มานานกว่า 20 ปี เปิดให้ดูสมุดบัญชีเงินฝากของธนาคารกรุงเทพและธนาคารกรุงไทย จำนวน 3 เล่ม ที่ไม่มีตัวเลขเงินถูกโอน เข้ามาจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติหรือ พศ. ตามที่ถูกระบุว่าได้รับงบอุดหนุนด้วย จำนวน 11 ล้านบาท

พระสมศักดิ์ ยืนยันว่า แม้วัดจะมีโครงการบูรณะปฎิสังขรณ์แทบทุกปี แต่ไม่เคยของบฯ อุดหนุนจาก พศ.แม้แต่บาทเดียว

จากการตรวจสอบบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงเทพ มีเงิน 1,854,962 บาท บัญชีเงินฝากประจำ ธนาคารกรุงเทพ ตั้งแต่ปี 2558 - 2560 มีเงิน 18,333,689 บาท และบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย มีเงิน 2,288,191 บาท และไม่พบบัญชี ที่มียอดฝากเกินเข้ามากกว่า 3 แสนบาท

พระสมศักดิ์ชี้แจงว่า ทุกครั้งที่วัดบำเพ็ญเหนือ บูรณะปฎิสังขรณ์ภายในวัด จะนำเงินในตู้บริจาค และที่ได้จากกิจกรรมอื่นๆ ภายในวัด มาเป็นงบประมาณในการก่อสร้างทั้งหมด จึงแปลกใจมากที่วัดมีรายชื่อถูกตรวจสอบว่า เข้าข่ายทุจริตเงินอุดหนุนวัดด้วย

ปัจจุบันวัดบำเพ็ญเหนือ ยังมีโครงการก่อสร้างเมรุเผาศพ งบประมาณไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท และศาลาการเปรียญวัด เป็นงบประมาณที่ได้มาจากเงินบริจาคแรงศรัทธาของญาติโยม และล่าสุดพระครูอดุมจารุวรรณ เจ้าอาวาสวัด ได้เข้าให้ข้อมูลและเอกสารบัญชีวัดทั้งหมดกับ ปปช.เพิ่มเติมแล้ว เพื่อยืนยันความสุทธิ์ของวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง