ชี้แจงข่าวคลาดเคลื่อนตกปลากระเบนเพื่อวิจัยสรุป "ทีมจุฬา" -ไม่ใช่ ม.เกษตร

สิ่งแวดล้อม
28 มิ.ย. 60
20:35
2,224
Logo Thai PBS
ชี้แจงข่าวคลาดเคลื่อนตกปลากระเบนเพื่อวิจัยสรุป "ทีมจุฬา" -ไม่ใช่ ม.เกษตร
ทีมข่าวไทยบีเอสออนไลน์ ชี้แจงข่าวคลาดเคลื่อนตกปลากระเบนเพื่อวิจัย ซึ่งหลังจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าเป็นการดำเนินการของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไม่ใช่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ได้รับใบอนุญาตจากกรมประมง

วันนี้(28 มิ.ย.2560) กรณีเฟชบุ๊ก เครือข่าย ปปท. ภาคประชาชนสมุทรสงคราม ได้นำภาพชาว ต่างชาติ กับคนไทยกลุ่มหนึ่งที่ตกและจับปลากระเบนราหู ขึ้นมาถ่ายเซลฟี่ พร้อมกับเขียนข้อความว่า "ท่านคิดอย่างไรกับการลักลอบตกปลากระเบนราหู ที่อ้างการทำวิจัยให้มหาลัยดังแห่งหนึ่ง ทั้งที่ใบอนุญาตตกเพื่อวิจัยขาดไปเป็นปีก็ยังตกอยู่ได้"

โดยทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายอุทัย สิงหโตทอง ประมงจังหวัดสมุทรสงคราม ยอมรับว่าก่อนหน้านี้กรมประมงได้อนุญาตให้อาจารย์ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง (ซึ่งเดิมระบุว่าเป็นมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์) เบื้องต้นใบอนุญาตน่าจะหมดตั้งแต่ปี 2559 และยังไม่แน่ชัดว่าภาพที่ถูกนำมาเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เป็นภาพเก่า หรือจะมีความเชื่อมโยงกับการลักลอบตกปลาที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่  26 มิ.ย.ที่ผ่านมาหรือไม่ เรื่องนี้จะต้องขอตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง

แต่ต่อมาเมื่อมีการตรวจสอบกลับไปยังนายอุทัย อีกครั้งกลับระบุว่าเป็นทีมสัตว์แพทย์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำให้การนำเสนอข่าวของทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ เกิดความคลาดเคลื่อนและสับสนขึ้น 

ล่าสุดในสื่อสังคมออนไลน์ มีการแชร์ข้อความทางเฟชบุ๊ก ระบุว่า สถานีวิจัยประมงสมุทร สงคราม เป็นหน่วยงานหนึ่งภายใต้คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  มีพื้นที่ดำเนินงานด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ในจังหวัดสมุทรสงคราม จัดตั้งมาตั้งแต่ปี 2532 มุ่งเน้นงานศึกษาวิจัยด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และสมุทรศาสตร์สิ่งแวดล้อม และไม่เกี่ยวข้องกับจับปลากระเบนมาวิจัยใดๆ ทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวพยายามขอสัมภาษณ์ทีมนักวิจัยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ถูกระบุว่าได้รับใบอนุญาต เพื่อสอบถามถึงการวิจัยครั้งนี้ แต่ยังไม่สามารถติดต่อทีมวิจัยได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง