นายกฯ ไม่ติดใจไทยไม่ได้ปรับอันดับค้ามนุษย์

ภูมิภาค
29 มิ.ย. 60
06:52
457
Logo Thai PBS
 นายกฯ ไม่ติดใจไทยไม่ได้ปรับอันดับค้ามนุษย์
นายกรัฐมนตรี ไม่ติดใจผลประเมินสถานการณ์ค้ามนุษย์ของสหรัฐอเมริกา ที่จัดให้ไทยอยู่เทียร์ 2 ตามเดิม พร้อมย้ำให้ทุกฝ่ายเดินหน้าแก้ปัญหาต่อไป

วานนี้ (28 มิ.ย.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำจุดยืนรัฐบาล ต่อต้านการค้ามนุษย์และถือเป็นวาระแห่งชาติ ขณะที่ไม่ได้มุ่งเน้นที่ผลประเมินใดๆ แต่เป้าหมายคือคุ้มครองคนไทยและคนต่างชาติในไทย ภายใต้หลักมนุษยธรรม พร้อมน้อมรับ ผลการประเมิน เทียร์ 2 และบอกว่าการเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐ ที่เกี่ยวข้องยังเป็นอุปสรรคสำคัญ แต่หากการแก้ปัญหาเป็นไปตามแนวทาง ก็เชื่อมั่นว่าอาจได้ปรับอันดับดีขึ้น

ขณะที่อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่ารายงาน ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ไม่สะท้อนหรือสอดคล้องต่อความพยายามอย่างมีนัยสำคัญ ของไทย


ต่างกับนายสุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาประจำประเทศไทยของฮิวแมนไรท์วอทช์ เห็นว่าสาเหตุที่ไทยยังอยู่อันดับเดิม เพราะไม่สืบสวนและลงโทษเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งพัวพันกับการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง นอกจากนี้ รายงานของรัฐบาลไทยที่ส่งให้คณะทำงาน Tip report ยังไม่แยกแยะประเภทของผู้เสียหายค้ามนุษย์อย่างชัดเจนมากพอ โดยเฉพาะกรณีที่อาจทำด้วยความสมัครใจ หรือ ถูกบังคับ ตามเกณฑ์ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกำหนด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง