เตรียมตรวจสอบธุรกิจตกกระเบนราหูแม่น้ำแม่กลอง

ภูมิภาค
29 มิ.ย. 60
10:45
1,027
Logo Thai PBS
เตรียมตรวจสอบธุรกิจตกกระเบนราหูแม่น้ำแม่กลอง
กระเบนราหูในแม่น้ำแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม ต้องตกอยู่ในภาวะเสี่ยงสูญพันธุ์ หลังลอยตายกว่า 50 ตัว เมื่อปีที่ผ่านมา และยังตรวจพบว่า มีธุรกิจและการท่องเที่ยวนำชาวต่างชาติลักลอบเข้ามาตกกระเบนราหูในแม่น้ำแม่กลองอีกด้วย

ภาพชาวต่างชาติที่ถ่ายรูปกับกระเบนราหู ที่ระบุว่าตกได้ในแม่น้ำแม่กลอง ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และเว็บไซต์ เป็นจำนวนมาก ในจำนวนนี้เป็นภาพที่เพิ่งถูกเผยเเพร่ ภาคประชาชนที่พบเห็นจึงสงสัยว่า พฤติกรรมลักษณะนี้น่าจะทำเป็นการท่องเที่ยว มากกว่าการศึกษาวิจัย เพราะในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาพบการตกกระเบนราหูบ่อยครั้งและประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์ในเชิงธุรกิจ

ล่าสุดทาง จ.สมุทรสงคราม ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบกระทั้งพบกระทำผิด 4 คน พร้อมเรือ 3 ลำ และอุปกรณ์ลักลอบตกกระเบนราหู ในแม่น้ำแม่กลอง โดยมีผู้ถ่ายคลิปเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งมีผิดตามประกาศจังหวัดสมุทรสงคราม ที่ห้ามทำประมงกระเบนราหูในแม่น้ำแม่กลองพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม เนื่องจากเป็นเขตคุ้มครอง และอนุรักษ์กระเบนราหู เพื่อป้องกันการสูญพันธุ์ และเตรียมขยายผลกลุ่มธุรกิจที่มีพฤติกรรมลักษณะนี้ เนื่องจากเป็นการคุกคามกระเบนราหู ซึ่งเสี่ยงตายได้ เพราะหากบาดเจ็บ แล้วอยู่ในน้ำแม่กลองช่วงคุณภาพน้ำต่ำ

ระยะหลายปีที่ผ่านมากระเบนราหูในแม่น้ำแม่กลองถูกตกเพื่อการศึกษาวิจัยหลายร้อยตัว เนื่องจากเป็นถิ่นอาศัยที่มีความอุดมสมบูรณ์ ทำให้มีประชากรกระเบนราหูจำนวน ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาการตกกระเบนราหูในแม่น้ำแม่กลอง กลายกีฬาและการท่องเที่ยวของนักตกปลาต่างชาติ แม้จะมีกฎหมายเอาผิดแต่ก็เพียงโทษปรับเท่านั้น ภาคประชาชนจังหวัดสมุทรสงครามจึงต้องการให้มีการควบคุมอย่างจริงจัง และเสนอให้ผลักดันให้เป็นสัตว์คุ้มครองเพราะขณะนี้น้ำในแม่น้ำแม่กลองอยู่ในภาวะเสื่อมโทรม จนเกิดปรากฎการณ์กระเบนราหูตายกว่า 50 ตัว เมื่อปีที่แล้ว และหากถูกล่า ก็อาจจะสูญพันธุ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง