ชง "สร้างบ้านราคาถูกให้คนจน" เข้าพีพีพี-ฟาสต์แทร็ก

เศรษฐกิจ
29 มิ.ย. 60
11:12
293
Logo Thai PBS
ชง "สร้างบ้านราคาถูกให้คนจน" เข้าพีพีพี-ฟาสต์แทร็ก
รองนายกรัฐมนตรี สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือภาคเอกชน สร้างบ้านราคาถูกให้คนจนทั่วประเทศ พร้อมกับเตรียมเสนอเข้าโครงการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (พีพีพี-ฟาสต์แทร็ก)

วันนี้ (29 มิ.ย.2560) นายสมคิด กล่าวอีกว่า ยังมีแนวคิดที่จะนำโครงการบ้านคนจนตามแนวทางประชารัฐนี้ เข้าเป็นโครงการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (พีพีพี-ฟาสต์แทร็ก) เพื่อพัฒนาสร้างบ้านราคาถูกให้กับคนจนทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นการระดมทุนจากเอกชนเข้าไปช่วยเหลือคนยากจน เพราะรัฐมีงบประมาณไม่เพียงพอ ซึ่งที่ผ่านมาโครงการ พีพีพี จะเป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ยังไม่มีโครงการที่จะเข้ามาช่วยเหลือประชาชนฐานราก

ทั้งนี้ แนวทางการทำงานแบบประชารัฐ จะช่วยแก้ไขปัญหาด้านต่างๆ ของประเทศได้อย่างจริงจัง เพราะรัฐบาลอาจผลักดันฝ่ายเดียวไม่สำเร็จ ต้องประสานความร่วมมือกับเอกชน และภาคประชาสังคม จึงจะแก้ไขปัญหาที่สำคัญต่างของประเทศไทยได้

"หากคนจนมีบ้าน ชีวิตในด้านอื่นๆ ก็จะมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยจะต้องไปหารือกันให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว ที่ผ่านมาตนเองรู้สึกผิดหวังกับกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากรัฐบาลขอให้เข้ามาร่วมมือกันในรูปแบบประชารัฐแล้ว แต่ผ่านมา 1 ปี ก็ยังไม่เห็นความคืบหน้ามากนัก" นายสมคิด ระบุ

ขณะที่นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการที่อยู่อาศัยเพื่อคนยากจน เป็นแนวคิดที่ดี ทำให้คนกลุ่มนี้มีที่อยู่อาศัย แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดมากนัก อย่างไรก็ดี มองว่าหน่วยงานรัฐ หรือฝ่ายต่างๆ ควรมีแนวปฏิบัติในทางเดียวกัน เพื่อไม่ให้ต้นทุนที่อยู่อาศัยสูงนัก โดยหน่วยงานต่างๆ สามารถดำเนินการปรับเกณฑ์ให้เอื้ออำนวยต่อต้นทุนที่อยู่อาศัย เช่น กระทรวงการคลังอาจช่วยลดภาษีธุรกิจเฉพาะ ค่าธรรมเนียม ค่าจดจำนอง กรมธนารักษ์อาจลดค่าเช่าที่ให้ต่ำ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง