มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยันฟ้องคดีแบบกลุ่ม "กระทะโคเรียคิง" ไม่ตรงตามโฆษณา

อาชญากรรม
29 มิ.ย. 60
11:35
375
Logo Thai PBS
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยันฟ้องคดีแบบกลุ่ม "กระทะโคเรียคิง" ไม่ตรงตามโฆษณา
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยืนยันดำเนินการฟ้องร้องแบบกลุ่มต่อบริษัทผู้จำหน่ายกระทะโคเรียคิงที่มีพฤติการณ์ขายสินค้าไม่เป็นไปตามที่โฆษณา โดยต้องการให้คดีนี้เป็นบรรทัดฐานในการคุ้มครองผู้บริโภคอีกคดีหนึ่ง

วันนี้ (29 มิ.ย.2560) น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และทีมงาน ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ยืนยันว่า มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจะเดินหน้าฟ้องคดีแบบกลุ่มกรณีโฆษณาขายกระทะโคเรียคิง ในวันพรุ่งนี้ (30 มิ.ย.) โดยระบุว่า การเดินหน้าฟ้องคดีนี้มีความจำเป็นและสำคัญ และการฟ้องคดีแบบกลุ่มสามารถชดเชยเยียวยา หรือคืนเงินให้กับผู้บริโภคทุกรายที่ซื้อกระทะโคเรียคิง แม้จะไม่ได้ร่วมลงชื่อในการฟ้องคดีในครั้งนี้

น.ส.สารี ระบุว่า ปัญหานี้เป็นปัญหาการละเมิดสิทธิผู้บริโภคที่สำคัญ เนื่องจากเป็นการขายสินค้าหรือส่งมอบสินค้าไม่เป็นไปตามการโฆษณาของบริษัท และ สคบ. ได้มีมติว่า เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย พร้อมสั่งเปรียบเทียบปรับสูงสุดและให้โฆษณาแก้ไข ทั้งนี้ การเดินหน้าฟ้องคดีของมูลนิธิครั้งนี้ เพื่อเป็นหลักประกันและเร่งรัดให้บริษัทเยียวยาความเสียหายให้กับผู้บริโภคด้วย

ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารกระทะยี่ห้อดังกล่าวโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก "แหม่มโพธิ์ดำ" อ้างว่าเป็นหนึ่งในผู้บริหารกระทะยี่ห้อดัง พร้อมระบุข้อความชี้แจงข้อกล่าวหากระทะที่ขายในต่างประเทศราคาถูกกว่าที่ขายในไทย ว่า เป็นกระทะคนละรุ่น ผลิตด้วยมาตรฐานคนละแบบราคาขายจึงแตกต่างกัน นอกจากนี้ ยังยืนยันว่า บริษัทมีนโยบายการรับประกันความพึงพอใจของสินค้าที่ชัดเจน หากลูกค้าไม่พอใจยินดีเปลี่ยนสินค้าใหม่ หรือยินดีคืนเงิน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า การออกมาให้ข้อมูลกล่าวโทษบริษัทครั้งนี้ เป็นกระแสแบบไม่เป็นธรรมชาติ อาจมีคู่แข่งทางธุรกิจอยู่เบื้องหลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง