"ปุ๊-ปาน-ป๊อด" 3 ตำนานวงการเพลงไทย

ศิลปะ-บันเทิง
29 มิ.ย. 60
12:40
400
Logo Thai PBS
"ปุ๊-ปาน-ป๊อด" 3 ตำนานวงการเพลงไทย
ต่างคนต่างครองบัลลังก์เพลงต่างยุค แต่ที่ติดลมบนยึดใจแฟนคลับมาได้จนถึงทุกวันนี้เพราะ ปุ๊ อัญชลี – ป๊อด โมเดิร์นด็อก – และปาน ธนพร ชัดทั้งผลงานเพลง และตัวตน ต่างเคยเปลี่ยนปรากฏการณ์ในสังคมไทยมาแล้ว ล่าสุดทั้ง 3 ป ขอร่วมขึ้นเวทีเดียวกันซักครั้ง

จะผ่านไปกี่ร้อนหนาวก็ยังเป็นนักร้องหญิงหนึ่งเดียวคนนี้ เพราะดูแลตัวเองดีทั้งร่างกาย จิตใจ และเส้นเสียง หวนให้นึกถึงสมัย ปุ๊ อัญชลี ในมาดสาวห้าวสไตล์ร็อคแอนด์โรล ที่ไม่มีใครไม่รู้จักเพราะน้ำเสียงแหบเสน่ห์แบบนี้ได้ประกบคู่กับดีว่าระดับโลก ทีน่า เทอร์เนอร์มาแล้ว ตอนนี้ฟิตร่างกายอย่างดีจะโชว์ให้เห็นว่าในวัย 61 ปี อย่าได้ประมาท ชวน 2 ศิลปินคุณภาพที่อาจต่างยุค แต่ถือเป็นตัวจริงของวงการเหมือนๆ กัน เตรียมขึ้นคอนเสิร์ตใหญ่ 3 ป. "ปุ๊ ปาน ป๊อด The Three masters"

ความเป็นมาสเตอร์ไม่ได้พิสูจน์แค่มีเพลงดัง เพลงประจำตัว แต่ทั้ง 3 คนยังสร้างปรากฏการณ์ด้วยตัวตน และเสียงเพลง ชัดเจนกับ ปาน ธนพร ที่เป็นตัวแทนผู้หญิง กล้าต่อว่าต่อขานผู้ชายแรงๆ จนมีผลงานทะลุล้านตลับถึง2 อัลบั้มติดกัน ส่วนเนื้อหาภาษาที่แทนใจพูดถึงเพศหญิงในสังคมที่สะท้อนทั้งมุมที่โดนเอารัดเอาเปรียบ และภาพหญิงแกร่งที่ยืนหยัดได้ด้วยตัวเอง ยังกลายเป็นส่วนหนึ่งที่นักศึกษารุ่นใหม่หยิบมาทำงานวิจัยถึงผู้หญิงในงานบันเทิง โดยส่วนตัวก็ยังสนใจงานรณรงค์หลายเรื่อง ทั้งการยุติความรุนแรงของสตรี จน ได้รับตำแหน่งทูตสันถวไมตรีขององค์กร YWCA ก่อนจะปล่อยวางทุกอย่าง ขอไร้ค่ายทำงานเพลงทางธรรม ตามที่ใจคิด

ส่วนอีกตำนานที่ทลายกำแพง เปิดโลกดนตรีในบ้านเรา ต้องยกให้สายโดด "ป๊อด โมเดิร์นด็อก" ที่ทำให้เพลงอัลเทอร์เนทีฟขายได้ในยุคเพลงป๊อปฟีเวอร์ ไม่แคร์ตลาดเพลงแต่ขอผลิตงานจากตัวตน เรียกได้ว่านอกกรอบจนได้ดี ถ้าจำกันได้เพลง "บุษบา" ติดชาร์ตวิทยุถึงปีเต็ม จนเป็นปรากฏการณ์เด็กแนวยุค 90

ต้องบอกว่างานนี้แต่ละคนเป็นศิลปินระดับมาสเตอร์ที่ยังครองใจแฟนเพลงกันมาหลายยุคสมัย หลายคนมองเหมือนกันว่าเวลาเท่านั้นจะพิสูจน์ความเป็นตัวจริงได้ ซึ่งคอนเสิร์ต "ปุ๊ ปาน ป๊อด The Three master" จะจัดขึ้นในวันที่ 9 และ 10 กันยายนนี้ ที่รอยัลพารากอน ฮอล์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง