ส่งรถของกลางถูกโจรกรรมคืน "มาเลเซีย" 1 คันรออีก 95 คัน

อาชญากรรม
29 มิ.ย. 60
16:34
343
Logo Thai PBS
ส่งรถของกลางถูกโจรกรรมคืน "มาเลเซีย" 1 คันรออีก 95 คัน
กรมศุลกากร ส่งมอบรถยนต์ของกลางคืนประเทศมาเลเซีย 1 คัน หลังถูกโจรกรรมลักลอบผ่านด่านพรมแดนภาคใต้ ระบุยังมีอีก 95 คัน ที่เตรียมมอบกลับประเทศต้นทาง คือ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ อังกฤษ ส่วนการประมูลรถของกลาง 315 คันเลื่อนไม่มีกำหนด

วันนี้(29 มิ.ย.2560) นายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานส่งมอบรถยนต์ของกลาง ที่ถูกโจรกรรมจากประเทศมาเลเซีย จำนวน 1 คัน คือ โตโยต้า อัลพาร์ท คืนให้กับผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตมาเลเซีย ประจำประเทศไทย โดยรถยนต์ของกลางนี้ถูกโจรกรรมมาจากประเทศมาเลเซีย ผ่านการลักลอบทางด่านพรมแดนสะเดา จ.สงขลา ซึ่งการส่งมอบรถยนต์คืน จะต้องเป็นคดีที่ถึงที่สุด และผ่านกฎเกณฑ์ที่กำหนดตามระเบียบและจากการตรวจอายัดและยึดของกลาง

นอกจากนี้ ยังมีรถยนต์ที่รอส่งมอบกลับคืนประเทศต้นทาง มีทั้งสิ้น 95 คัน มีทั้งรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมมาจากประเทศญี่ปุ่น ประเทศสิงคโปร์ ประเทศอังกฤษ และประเทศมาเลเซีย โดยจากความร่วมมือแลกเปลี่ยนข่าวสารระหว่างกรมศุลกากรสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจมาเลเซีย สามารถหยุดขบวนการลักลอบนำรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทยได้ นำไปสู่การขยายผลจับเครือข่ายลักลอบนำเข้ารถยนต์ โดยใช้ช่องทางการอำนวยความสะดวกในด้านการท่องเที่ยวผ่านทางพรมแดนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

อธิบดีกรมศุลกากร ยังชี้แจงกรณีการเลื่อนการประมูลรถยนต์หรูและรถจักรยานยนต์ จำนวนกว่า 300 คันออกไปโดยไม่มีกำหนด โดยกรมศุลกากรได้รับการประสานจากกรมการขนส่งทางบก ว่าไม่สามารถจดทะเบียนเอกสารรถยนต์ให้ได้ เนื่องจากเป็นรถยนต์เก่าใช้แล้วไม่มีใบอนุญาต จึงไม่สามารถต่อภาษีได้ จึงเกรงว่าว่าหากมีการเปิดประมูลไป จะส่งผลกระทบต่อผู้ที่ประมูลไปได้ในภายหลัง จึงเลื่อนการประมูลโดยไปก่อน

โดยจากนี้ทางกรมศุลกากรกรมการขนส่งทางบก และตำรวจ จะหารือแนวทางร่วมกันในการแก้ปัญหา และเตรียมประกาศให้มีการประมูลใหม่อีกครั้ง พร้อมยืนยันไม่มีความขัดแย้งกันในการประมูลระหว่างหน่วยงานทั้งสองหน่วย 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง