ย้ายสุนัข 500 ตัว จากวัด จ.พระนครศรีอยุธยา หลังมีผู้นำมาปล่อยจำนวนมาก

ภูมิภาค
30 มิ.ย. 60
09:17
1,044
Logo Thai PBS
ย้ายสุนัข 500 ตัว จากวัด จ.พระนครศรีอยุธยา หลังมีผู้นำมาปล่อยจำนวนมาก
วัดโตนด อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา รับภาระเลี้ยงดูสุนัขกว่า 500 ตัว หลังมีผู้นำมาปล่อยที่วัด ล่าสุด สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย ได้ย้ายสุนัขไปยังสถานที่ใหม่พื้นที่กว้างกว่า 4 ไร่

ปัญหาเจ้าของนำสุนัขไปปล่อยหรือทิ้ง ให้เป็นภาระของวัด ไปเกิดกับวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จนต้องเลี้ยงสุนัขมากถึง 500 ตัว อย่างแออัด ล่าสุด มีองค์กรด้านสัตว์และชาวบ้านช่วยเหลือ หาที่อยู่ใหม่ที่เหมาะสมให้สุนัขแล้ว

วานนี้ (29 มิ.ย.2560) เจ้าหน้าที่สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทยย้ายสุนัขประมาณ 500 ตัว จากวัดโตนด อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา ไปยังสถานที่ใหม่ เนื้อที่ 4 ไร่ ซึ่งห่างจากวัดเดิม 100 เมตร ชาวบ้านบอกว่า วัดนี้ต้องรับภาระเลี้ยงดูสุนัขที่ถูกนำมาปล่อยทิ้งจำนวนมาก มาเป็นเวลานาน ทำให้มีผู้บริจาคเงินเพื่อจัดหาสถานที่ซึ่งไม่ไกลจากจุดเดิม แต่มีพื้นที่มากกว่า รวมทั้งสะอาดและมีสุขอนามัยที่ดีกว่า

ทางสมาคมฯได้จัดทีมสัตวแพทย์ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า ติดป้ายรณรงค์ห้ามทิ้งสัตว์ ในวัดโตนด ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 มีโทษปรับ 40,000 บาท

สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์เข้าตรวจสอบวัดแห่งนี้ เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าอาวาสวัด บอกว่า มีคนนำสุนัขมาปล่อยที่วัด เพิ่มขึ้นตั้งแต่ 6 ปีที่แล้ว ช่วงน้ำท่วมใหญ่ ทางวัดจึงต้องดูแล หาอาหารให้เท่าที่จะทำได้ ตกเดือนละไม่ต่ำกว่า 30,000 บาท ไม่รวมค่าดูแล ทำหมัน ฉีดวัคซีน จนนำไปสู่การช่วยเหลือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง