ศาลพิพากษา กทพ.ชนะคดีค่าโง่ทางด่วน 9.6 พันล้าน เหตุสัญญาก่อสร้างกระทำโดยไม่สุจริต

อาชญากรรม
30 มิ.ย. 60
10:37
3,803
Logo Thai PBS
ศาลพิพากษา กทพ.ชนะคดีค่าโง่ทางด่วน 9.6 พันล้าน เหตุสัญญาก่อสร้างกระทำโดยไม่สุจริต
ต่อสู้กันมายืดเยื้อ 16 ปี ในที่สุดคดีค่าโง่ทางด่วนบูรพาวิถี ก็ได้ข้อสรุปแล้ว เมื่อศาลฎีกาพิพากษาให้ กทพ.ชนะคดีที่ บริษัท ช.การช่าง ยื่นฟ้องให้ กทพ.ชดใช้เงินกว่า 9,600 ล้านบาท ศาลให้เหตุผลว่าการทำสัญญาก่อสร้างทางด่วนสายบางนา-ชลบุรี เกิดจากกระทำโดยไม่สุจริต

วานนี้ (29 มิ.ย.2560) ศาลฎีกาได้พิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เป็นฝ่ายชนะคดี บริษัท ช.การช่าง เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง กทพ. ให้ชดใช้เงินพร้อมดอกเบี้ย จากค่าผ่านทางพิเศษบูรพาวิถี หรือ ทางด่วนสายบางนา-ชลบุรี จำนวนเงินกว่า 9,683 ล้านบาท คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากกรณีข้อพิพาททางด่วนสายบางนา-ชลบุรี ที่บริษัท ช.การช่าง เรียกค่าก่อสร้างเพิ่มเติม 6,200 ล้านบาท และ กทพ.แพ้คดีในชั้นคณะอนุญาโตตุลาการ จึงนำข้อพิพาทสู่กระบวนการของศาล ซึ่งศาลแพ่งมีคำพิพากษายืนตามการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการ ทำให้สำนักงานอัยการจึงยื่นอุทธรณ์คดี

ปี 2549 ศาลได้พิพากษาให้ กทพ. ชนะคดีไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มตามที่บริษัท ช.การช่าง เรียกร้อง เนื่องจากการทำสัญญาก่อสร้างทางด่วนสายบางนา-ชลบุรี เกิดจากกระทำโดยไม่สุจริตไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงไม่ผูกพัน กทพ. จนกระทั่งวันที่ 22 มิ.ย.2560 ศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

ด้าน บริษัท ช.การช่าง จำกัด มหาชน ระบุว่าการที่ศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ที่ให้ยกคำฟ้องของกิจการร่วมค้าบีบีซีดีที่ ช.การช่าง ถือหุ้นร้อยละ 35 ซึ่งการเรียกร้อง คดีค่าโง่ทางด่วนนั้น จะไม่กระทบฐานะการเงินของบริษัท เนื่องจากได้มีการบันทึกค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญเต็มจำนวนไว้ตั้งแต่ปี 49

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง