สศค.ทบทวนจีดีพี-หลังอันดับค้ามนุษย์ไทยเทียร์ 2 เท่าเดิม

เศรษฐกิจ
30 มิ.ย. 60
12:34
352
Logo Thai PBS
สศค.ทบทวนจีดีพี-หลังอันดับค้ามนุษย์ไทยเทียร์ 2 เท่าเดิม
สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เตรียมประเมินผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการส่งออกของไทย หลังไทยถูกคงอันดับการค้ามนุษย์ของสหรัฐอเมริกาไว้ที่ระดับเทียร์ 2 ที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ

กรณีที่ไทยยังคงถูกจัดอันดับให้อยู่เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 จากรายงานการค้ามนุษย์ประจำปี 2560 โดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงกับการส่งออกของไทย

วันนี้(30 มิ.ย.2560) นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยว่า สศค.จะนำเรื่องดังกล่าวประกอบการพิจารณาตัวเลขเศรษฐกิจในเดือนกรกฎาคมนี้ด้วย ทั้งอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเติบโตร้อยละ 3.6 และและภาพรวมของการส่งออกไทยที่เติบโตร้อยละ 2.5

เบื้องต้นประเมินว่าจะกระทบมากต่อการส่งออกไทยไปสหรัฐอเมริกา ไม่มากนักเพราะยังเป็นอันดับเดิม และสหรัฐฯ ได้รับรู้ว่าไทยมีความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาให้ดีขึ้น

โดยประเมินว่าแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ปีนี้ คาดว่าจะขยายตัวดีกว่าไตรมาสแรก หรือเติบโตได้มากกว่า ร้อยละ 3.3 และภาพรวมในช่วงครึ่งหลังของปีน่าจะขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่องจากปัจจัยที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจยังเป็นไปตามเป้าหมาย

 



นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ในฐานะโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย ยืนยันว่า การส่งออกของไทยเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว เป็นการขยายตัวเกือบทุกประเทศโดยเฉพาะการส่งออกไปสหรัฐ จีน ญี่ปุ่น และกลุ่มประเทศอาเซียนด้วย

เห็นได้จากตัวเลขการส่งออกในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาที่ขยายตัวถึงร้อยละ 12.7 สูงสุดในรอบ 52 เดือน และเชื่อว่ารัฐบาลจะแก้ไขได้เนื่องจากได้ยกให้การต่อต้านการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง