ย้อนรอยคดี " เอลิส" เสียชีวิตปริศนารายที่ 7 บนเกาะเต่า

อาชญากรรม
30 มิ.ย. 60
19:58
6,018
Logo Thai PBS
ย้อนรอยคดี " เอลิส" เสียชีวิตปริศนารายที่ 7 บนเกาะเต่า
ไทยพีบีเอส ย้อนรอยคดีนักท่องเที่ยวสาวชาวเบลเยียม เสียชีวิตจากการผูกคอตายบนเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ตำรวจเผยผลชันสูตร เกิดจากการขาดอากาศหายใจ โดยมีร่องรอยการผูกคอ เร่งตรวจสอบพยานหลักฐานทั้งหมด ตามที่มีสื่อออนไลน์ตั้งข้อสังเกตว่าการตายอาจมีเงื่อนงำ

วันนี้ (30มิ.ย.2560) ความคืบหน้ากรณีการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวเบลเยียม บนเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี โดยตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เปิดเผยผลการชันสูตร การเสียชีวิตของนักท่องเที่ยว สาวชาวเบลเยียมว่า เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ โดยมีร่องรอยการผูกคอ แต่ขณะนี้กำลังตรวจสอบพยานหลักฐานทั้งหมด ตามที่มีสื่อออนไลน์ตั้งข้อสังเกต ว่า การตายอาจมีเงื่อนงำ

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ตรวจสอบคดีนักท่องเที่ยวรายนี้อีกครั้ง น.ส.เอลิเซ่ โซฟี วินซีน เอ็นมานูเอล สัญชาติเบลเยี่ยม อายุ 30 ปี ถูกพบว่าเสียชีวิตเมื่อวันที่27 เม.ย.ที่ผ่านมา ในบันทึกจากการสอบสวนและชันสูตรศพ

เอลิเซ่ หรือ เอลิส เข้าพักที่บังกะโล ชื่อว่า "ทริปเปิล บี" ใกล้ท่าเรือ แม่หาด บนเกาะเต่า แต่ในวันที่ 19 เม.ย. เกิดไฟไหม้บังกะโล ที่สร้างขึ้นจากไม้ไผ่ อย่างน้อย 3 หลัง 1 ในนั้นเป็นบังกะโล ที่ เอลิส เข้าพัก

ในบันทึกจากการสอบสวนและชันสูตรศพ เบื้องต้น จากโรงพยาบาล ในจ.สุราษฎร์ธานี และสถาบันนิติเวชวิทยา ระบุว่า น.ส.เอลิเซ่ หรือ เอลิส น่าจะเสียชีวิตก่อนมีคนไปพบศพ 5 หรือ 6 วัน ร่างกายส่วนหนึ่งเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพศพ ที่เสียชีวิตมาแล้วหลายวัน

ในบันทึกจากการสอบสวนของตำรวจ ไม่มีใครพบเห็น เอลิส อีก จนกระทั่งในวันที่ 21 เม.ย.อีก 2 วันต่อมา มีพยานพบเอลิสขณะซื้อของใช้ส่วนตัว ที่อ่าวโตนด พยานที่พบ ระบุว่า เอลิส ไม่มีเงินสด และจะใช้บัตรเครดิตเพื่อซื้อสินค้า แต่คนขายปฏิเสธรับบัตรและวันที่ 27 เม.ย. คือวันที่ มีคนพบน.ส.เอลิส เสียชีวิต ในสภาพถูกแขวนคอในสภาพถูกแขวนคอ ระยะทางจากที่บังกะโล ไปยังจุดพบศพห่างกันราว 2.5 กิโลเมตร

หลงมา ศิริวัฒน์ เจ้าของบังกะโล"ทริปเปิลบี บอกว่า เขาดินมาหาห้องพักแบบธรรมดา มาบ่ายวันที่ 19 เม.ย. และเดินไปดูห้อง เช็กอิน และมาเขียนชื่อ และลบออก และเขียนใหม่ เขียนชื่อตัวเอง และชื่อประเทศ

ด้าน พ.ต.อ.วิชอบ เกิดเกลี้ยงรอง ผบก.ตำรวจภูธร จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ในใบลงความเห็นคือขาดอากาศหายใจ และผูกคอ แต่การผูกคอ พนักงานสอบสวนต้องรวบรวมหลักฐาน ว่าเขาผูกคอตายเองหรือมีคนทำให้เขาตาย และตามกฎหมายลักษณะเป็นการตายผิดธรรมชาติ และตำรวจบอกว่าคดีนี้ พนักงานสอบสวนตำรวจภูธรเกาะพะงัน ติดตามผลการชันสูตรพลิกศพ และอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งพยานบุคคล หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ รวมถึงการตรวจสอบกล้องวงจรปิด 

คดีนี้ ครอบครัว นางสาวเอลิส เปิดเผยข้อมูลผ่านสื่อต่างประเทศ ว่า ต้องการสาเหตุ และผลพิสูจน์ข้อเท็จจริง เพราะไม่เชื่อว่ามีเหตุจูงใจ ที่เอลิส จะฆ่าตัวตาย

สำหรับคดีฆาตกรรม ในพื้นที่เกาะเต่า ที่เกิดกับชาวต่างชาติ ในช่วงปี 2557-2560 พบมีถึง 7 คดี โดยที่สร้างความสะเทือนขวัญมากคือคดีฆาตกรรม น.ส.ฮานนาห์ วิทเธอร์ริดจ์ อายุ 23 ปี และนายเดวิด มิลเลอร์ ที่ถูกทำร้ายเสียชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง