ตลาดชายแดนไทย-กัมพูชาเงียบเหงา หลังประกาศกฎหมายแรงงาน

ภูมิภาค
2 ก.ค. 60
13:03
1,159
Logo Thai PBS
ตลาดชายแดนไทย-กัมพูชาเงียบเหงา หลังประกาศกฎหมายแรงงาน
บริเวณจุดผ่านแดนบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เป็นเส้นทางสำคัญที่แรงงานชาวกัมพูชาจะข้ามมาทำงานที่ฝั่งไทย ภาพความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลังกฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ประกาศใช้ ทำให้แรงงานกัมพูชาส่วนหนึ่งเบาบางถนัดตา

วันนี้ ( 2 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ก่อนเวลา 06.00 น. ที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีชาวกัมพูชานับร้อยคนจากฝั่งจังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา มารอเวลาด่านเปิด เพื่อข้ามมายังฝั่งไทย แรงงานกลุ่มนี้ เดินทางเข้ามาโดยใช้บัตรผ่านแดน หรือ บอร์เดอร์พาส และอิมมิเกรชั่น คาร์ด ซึ่งสามารถเข้ามาค้าขายและรับจ้างได้เฉพาะจุดผ่อนปรนเขตการค้าฝั่งไทย คือบริเวณตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เท่านั้น หากฝ่าฝืนจะถูกจับกุมฐานหลบหนีเข้าเมืองแม้พระราชกำหนดการบริหารจัดการคนต่างด้าว พ.ศ.2560 จะไม่มีผลกับแรงงานกลุ่มนี้ที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน แต่พวกเขายังต้องทำตามกฎอย่างเคร่งครัด เพื่อหารายได้เลี้ยงชีพที่ดีในฝั่งไทยได้ในระยะยาว

ขณะที่ แรงงานชาวกัมพูชาอีก 780 คน ที่เข้าไปเป็นแรงงานทั้งใน จ.พระนครศรีอยุธยา, จ.สระบุรี,จ. ปทุมธานี, จ.ฉะเชิงเทรา และ จ.สระแก้ว ถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ผลักดันกลับประเทศกัมพูชาผ่านทางด่านปอยเปต เมื่อช่วงเย็นวานนี้ เพราะเข้าเมืองผิดกฎหมาย และไม่มีใบอนุญาตทำงาน กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ที่เพิ่มค่าปรับและโทษรุนแรงขึ้น ทำให้แรงงานกลุ่มนี้เกิดความกลัวและยอมกลับประเทศต้นทาง ซึ่งตลอดช่วง 9 วันที่ผ่านมา ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.สระแก้ว ผลักดันแรงงานชาวกัมพูชากลับประเทศแล้ว 3,238 คน

นางสมพร สุวรรณทล ผู้ประกอบการบริเวณตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว สะท้อนว่า กฎหมายใหม่ที่เพิ่มโทษทั้งนายจ้างและลูกจ้างต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน อาจกระทบกับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง ที่จำเป็นต้องพึ่งแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้ ในช่วงจำเป็นเร่งด่วน

ในมุมมองผู้ประกอบการในพื้นที่มองว่า แม้บทลงโทษและค่าปรับนายจ้าง-ลูกจ้างที่ฝ่าฝืนรุนแรงขึ้น อาจทำให้ผู้ประกอบการส่วนหนึ่งไม่กล้าแบกรับความเสี่ยงจ้างงานแรงงานต่างด้าวช่วงนี้ รวมทั้งกำลังคนทำงานราคาถูกอาจจะหายไป แต่นี่ก็ยังเป็นผลดีต่อการตรวจสอบกรณีกระทำผิดเกิดอาชญากรรม และค้ามนุษย์

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง