ซากวาฬบรูด้า เกยหาด จ.ภูเก็ต จนท.คาดตายนาน 3-4 สัปดาห์

ภูมิภาค
2 ก.ค. 60
15:41
270
Logo Thai PBS
ซากวาฬบรูด้า เกยหาด จ.ภูเก็ต  จนท.คาดตายนาน 3-4 สัปดาห์
พบซากวาฬบรูด้า ถูกคลื่นซัดเกยตื้นหน้าหาดโรงแรมใน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นักวิชาการประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน เข้าตรวจสอบแต่ยังไม่ทราบสาเหตุการตายที่แน่ชัด

วันนี้ (2 ก.ค.2560) นายสัตวแพทย์เจนวิทย์ วานิช พร้อมนายสัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน เจ้าหน้าหน้าที่ประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สน.4 (หาดลายัน) อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ร่วมกันตรวจสอบซากวาฬบรูด้าขนาดใหญ่ หลังได้รับแจ้งลอยมาติดกลางหาดของโรงแรมชื่อดัง ในบริเวณตำบลเชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

เจ้าหน้าที่ทำการเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ และแยกชิ้นส่วนเพื่อนำมาตรวจสอบ ก่อนจะนำซากดังกล่าวไปทำการฝังกลบ ที่หน่วยพิทักษ์หาดลายัน เบื้องต้นคาดว่า จะเป็นซากของวาฬบรูด้า เพศผู้อายุเกิน 15ปี เป็นตัวโตค่อนข้างเต็มวัย มีความยาวประมาณกว่า 10 เมตร โดยส่วนหัวและส่วนหางขาดหายไปมีน้ำหนักประมาณ 4 ตัน สันนิษฐานว่าตายมาแล้วประมาณ3 – 4 สัปดาห์ จากการตรวจสอบพบเป็นวาฬบรูด้า ซึ่งพบไม่บ่อยนักในแถบนี้ ส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณน้ำลึก และมักจะถูกคลื่นลมพัดเข้ามาฝั่งในช่วงมรสุม เนื่องจากมีอาการเจ็บป่วยส่วนสาเหตุของการตายนั้นยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจนแต่คาดว่าน่าจะตายธรรมชาติจากบริเวณช่องท้องพบว่ามีแก๊สอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียก่อนที่จะถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง