ร้องระงับต่อเติมศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช

ภูมิภาค
2 ก.ค. 60
16:56
3,041
Logo Thai PBS
ร้องระงับต่อเติมศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช
อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้ที่อยู่ในพิธีกรรม ทุกขั้นตอนของการก่อสร้างหลักเมืองนครศรีธรรมราช เรียกร้องให้ยุติการต่อเติมบูรณะศาลหลักเมือง หลังพบมีการดัดแปลงจนสูญเสียความเป็นอัตลักษณ์เดิมโดยสิ้นเชิง

ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ที่อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ยังคงถูกปิดประตู โดยมีแผ่นไวนิลปิดกั้นรอบรั้วของศาลแห่งนี้โดยไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับโครงการบูรณะเข้าไปภายในโดยเด็ดขาด และเพิ่มความเข้มงวดเป็นพิเศษ

หลักภาพที่มีการต่อเติมเสาหินก่อนภายในถูกเผยแพร่ โดยเฉพาะเพดานรูปแบบหมู่ดวงดาวตามหลักจักรวาลทัศน์ ถูกรื้อถอนออกไป โดยถูกตกแต่งต่อเติมขึ้นใหม่ หลายรายการ จนนายปวิช อินรินทร์ นักธุรกิจชาวนครศรีธรรมราช และคณะได้เข้าร้องเรียนต่อทางจังหวัด สั่งระงับและสั่งให้ทำการรื้อถอนสิ่งที่ต่อเติม ให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิม

ล่าสุดนายสัมพันธ์ ทองสมัคร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้แสดงความคิดเห็นในฐานะผู้ที่อยู่ในพิธีกรรม ว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงเจิมหลักเมืองนครศรีธรรมราชเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ปี 2530 ณ ตำหนักจิตรลดารโหฐานหลักเมืองนครสร้างตามความเชื่อและศิลปะแบบศรีวิชัย ทั้งองค์เสาหลักเมืองและอาคารศาลหลักเมือง แต่ละขั้นตอนในการสร้างล้วนมีพิธีกรรมแบบโบราณทั้งสิ้น อย่างอาคารศาลหลักเมืองเมื่อสร้างเสร็จ ในพิธีกรรมยังกล่าวไว้ว่ามันผู้ใดบังอาจดัดแปลงหรือตกแต่งให้ผิดแปลกออกไปจะต้องพบกับความหายนะภัยพิบัติ หากรีบแก้ไขทันหรือยุติการซ่อมแซม

ผู้ที่ออกทุนในการบูรณะศาลหลักเมือง คือนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกลุ่มเครือธุรกิจคิงพาวเวอร์และประธานสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ ทำให้หลายคนเชื่อว่า มีความพยายามในการเสริมดวงชะตาให้ตัวเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง