กรมควบคุมโรค ย้ำไม่พบการระบาดไข้หวัดนก

สังคม
3 ก.ค. 60
10:12
321
Logo Thai PBS
กรมควบคุมโรค ย้ำไม่พบการระบาดไข้หวัดนก
กรมควบคุมโรค ยืนยัน จนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่ามีการติดเชื้อไข้หวัดนก แม้จะมีรายงานเหตุสัตว์ปีกป่วยตายใน 5 จังหวัด ได้แก่ สงขลา นครศรีธรรมราช สุพรรณบุรี สุโขทัย และพิษณุโลก / ด้านกรมปศุสัตว์ ยืนยันว่า ไม่พบการระบาดของไข้หวัดนกในสัตว์ปีก และการป่วยตายที่พบเป็นเ

หลังจากช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ไก่ของชาวบ้านใน อ.ศรีสัชนาลัย และอำเภอใกล้เคียง ใน จ.สุโขทัย ล้มตายไปกว่า 1,000 ตัว ทำให้เมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่ ต.ท่าชัย อ.ศรีสัชนาลัย เพื่อตรวจการทำงานของเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ พร้อมย้ำให้ดูแลการป้องกันเชื้ออหิวาต์ไก่อย่างเข้มข้น เนื่องจากคาดว่า สาเหตุที่ทำให้ไก่ตายจำนวนมากเป็นเพราะติดเชื้อดังกล่าว

ส่วนอาการป่วยของผู้อ่วยอายุ 62 ปี คนหนึ่ง หลังมีข่าวว่าป่วยเป็นไข้หวัดนกเนื่องจากจากการชำแหละและรับประทานไก่ มีคำยืนยันแล้วว่า เป็นการป่วยไข้หวัดธรรมดา ไม่ใช่ไข้หวัดนก

ด้านนายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานการพบผู้ป่วยไข้หวัดนก และกระทรวงสาธารณสุข ยังดำเนินมาตรการคุมเข้มเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีกอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะไม่พบผู้ป่วยโรคดังกล่าว ในประเทศไทยมานานราว 12 ปีแล้วก็ตาม

ส่วนรายงานสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติในบางจังหวัด เฉพาะในเดือน มิ.ย.2560 ได้รับแจ้งเหตุการณ์สัตว์ปีกป่วยตายใน 5 จังหวัด ได้แก่ สงขลา, นครศรีธรรมราช, สุพรรณบุรี, สุโขทัย และพิษณุโลก ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยไม่พบการระบาดของไข้หวัดนกในสัตว์ปีก

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เพื่อเป็นการป้องกันโรค หากประชาชนพบสัตว์ปีกป่วยตายในพื้นที่ ควรแจ้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรือปศุสัตว์ในพื้นที่ เพื่อดำเนินการหาสาเหตุ เก็บตัวอย่างส่งตรวจและควบคุมโรคในสัตว์ หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ปีกที่มีชีวิตหรือป่วยตายโดยตรง หากจำเป็นควรสวมอุปกรณ์ป้องกัน และล้างมือหลังการสัมผัส ที่สำคัญไม่นำสัตว์ปีกป่วยตายมารับประทาน

หากมีข้อสงสัยเรื่องสัตว์ปีกป่วยตายสอบถามข้อมูลได้ที่จากสำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์ โทร 0-2653-444 ต่อ 4137-8

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง