"บริทนีย์ สเปียรส์" โชว์ร้องสดสยบข่าวลิปซิงค์

Logo Thai PBS
"บริทนีย์ สเปียรส์" โชว์ร้องสดสยบข่าวลิปซิงค์
ในวงการดนตรี การร้องลิปซิงค์ถือเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอยู่บ่อยๆ และเป็นประเด็นอ่อนไหว ซึ่งนักร้องตัวแม่อย่างบริทนีย์ สเปียร์ ก็เป็นเป้าโดนวิจารณ์ว่าชอบลิปซิงค์ในทุกการแสดง พอเธอร้องเพลงวันเกิดบนเวทีคอนเสิร์ต เลยกลายเป็นเรื่องที่แฟนเพลงต่างคาดไม่ถึง

แม้จะเป็นแค่เพลงวันเกิดธรรมดาที่ บริทนีย์ สเปียรส์ ถือโอกาสระหว่างคอนเสิร์ตในสิงคโปร์ร้องให้กับ บอดี้การ์ด คนสนิทของเธอ แต่ทำเอาบรรดาแฟนคลับในฮอลล์ตื่นเต้นที่ได้ยินเสียงศิลปินคนโปรดของพวกเขาร้องสดในรอบหลายปี ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่เธอเริ่มทัวร์คอนเสิร์ตไปในประเทศต่างๆ การลิปซิงค์บนเวทีของเธอยิ่งถูกเหน็บแนมมากขึ้น จนเธอเพิ่งให้สัมภาษณ์กับสื่อในอิสราเอลทางโทรศัพท์ว่าเรื่องที่หลายคนคิดว่าเธอลิปซิงค์นั้น ทำให้เธอโมโหมาก แม้ว่าบริทนีย์จะยอมรับว่าใช้เสียงที่บันทึกไว้นิดหน่อย แต่เธอก็ยังร้องสดผสมเข้าไปด้วย

ประเด็นการลิปซิงค์ถือเป็นปัญหาคลาสสิคของวงการดนตรีโดยเฉพาะในต่างประเทศ โดยในรัฐนิวเซาท์เวลส์ของประเทศออสเตรเลียถึงกับมีกฎหมายที่ว่าผู้จัดงานจะต้องมีการะบุไว้ในตั๋วหากคอนเสิร์ตนั้นมีบางส่วนที่บันทึกเสียงไว้ อย่างไรก็ตาม ยังมีหลายปัจจัยที่ทำให้เหล่าคนดังต้องลิปซิงค์ระหว่างการแสดงของพวกเขาเช่น ไมเคิล แจ็คสัน, มาดอนน่า หรือเจเน็ต แจ็คสัน ที่ต้องลิปซิงค์ เพราะมีท่าเต้นและชุดที่ไม่เอื้อกับการร้องสดนั่นเอง

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยในเรื่องของสถานที่อีกด้วย เพราะอย่างในกรณีของบียอนเซ่ที่โดนวิจารณ์เรื่องการลิปซิงค์ในโชว์พักครึ่ง ซูเปอร์โบวล์ ผู้จัดงานก็ได้ออกมาอธิบายเรื่องนี้ว่าการลิปซิงค์จะช่วยทำให้ภาพรวมของโชว์ที่ผู้คนทั้งสหรัฐฯ รอชมสมบูรณ์แบบมากกว่า

ในงานซูเปอร์โบวล์ วิทนีย์ ฮูสตัน เคยถูกจับผิดว่าลิปซิงค์ในการร้องเพลงชาติสหรัฐฯ รวมทั้งยังมีอีกหลายกรณีในประวัติศาสตร์วงการเพลงที่เกี่ยวกับเรื่องการลิปซิงค์ อย่างครั้งสำคัญ คือวง Milli Vanilli ที่ถูกยึดรางวัลแกรมมี่ อวอร์ด คืน หลังจากตรวจพบว่าเพลงทั้งหมดไม่ได้ใช้เสียงร้องสมาชิกภายในวง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง