เครือข่ายผู้ป่วยโรคไตให้ รมว.สธ.ชี้แจง สตง.กรณีท้วงติงค่ารักษาพยาบาล

สังคม
3 ก.ค. 60
15:28
308
Logo Thai PBS
เครือข่ายผู้ป่วยโรคไตให้ รมว.สธ.ชี้แจง สตง.กรณีท้วงติงค่ารักษาพยาบาล
ชมรมผู้ป่วยโรคไตแห่งประเทศไทยเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงกับสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน กรณีท้วงติงค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยไตเรื้อรัง

วันนี้ (3 ก.ค.2560) ชมรมผู้ป่วยโรคไตแห่งประเทศไทยยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้ชี้แจงและทักท้วงไปยังสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สนับสนุนงบประมาณในการให้บริการผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง หลัง สตง.อ้างข้อสังเกตของสำนักงบประมาณตั้งแต่ปี 2550 ว่า การรักษาพยาบาลผู้ป่วยไตวายเรื้อรังมีค่าใช้จ่ายสูงและสร้างภาระให้กับงบประมาณของประเทศ และกำหนดให้ผู้ป่วยมีส่วนร่วมชำระค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาลบางส่วนตามความเหมาะสม

นายอภิวัฒน์ กวางแก้ว รองประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ประเทศไทย เปิดเผยว่า การออกมาท้วงติงของ สตง.ขัดกับหลักการ และขาดข้อมูลเกี่ยวกับระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และระบบงบประมาณของประเทศ ยืนยันว่างบประมาณค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพไม่เกินเป้าหมายการใช้งบประมาณแผ่นดิน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขต้องทำความเข้าใจกับ สตง.ไม่ควรให้ผู้ป่วยต้องร่วมจ่าย แต่ควรจัดสรรงบประมาณส่วนอื่นมาดูแล พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใด สตง.ต้องออกมาท้วงติงประเด็นดังกล่าวในช่วงที่มีการแก้ไขกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ขณะเดียวกัน กลุ่มชมรมผู้ป่วยโรคไตแห่งประเทศไทยยังเรียกร้องให้ยุบรวมกองทุนสุขภาพเป็นกองทุนเดียว เพื่อให้เป็นไปในมาตรฐานเดียวกัน รวมทั้งต้องการให้ บอร์ด สปสช.ต่อรองราคายา เวชภัณฑ์ ค่าฟอกไตให้ถูกลง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง