อดีตผู้ต้องหา “คดีฆ่าคนตาย” จ.บุรีรัมย์ กลับมาอยู่บ้านแล้ว หลังคดีหมดอายุความ

อาชญากรรม
3 ก.ค. 60
19:49
7,156
Logo Thai PBS
อดีตผู้ต้องหา “คดีฆ่าคนตาย” จ.บุรีรัมย์ กลับมาอยู่บ้านแล้ว หลังคดีหมดอายุความ
หมดอายุความไปแล้ว สำหรับคดีฆ่าคนตายในจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งทันทีที่หมดอายุความอดีตผู้ต้องหาคดีดังกล่าว ก็เดินทางกลับมาอยู่บ้าน ญาติผู้เสียชีวิตยังคงติดใจการทำงานของตำรวจ ด้านอดีตผู้ต้องหา เผย ช่วงที่หนีไปเป็นช่วงที่ทรมานที่สุด

“สิ่งที่ผ่านมาก็ขอให้มันจบไป ต่างคนต่างอยู่ อย่าไปคิดกันต่อเลย การผูกเวรต่อกันซึ่งกันและกัน มันไม่เป็นผลดีสักฝ่ายเลย ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา รู้สึกว่าทรมานมากที่สุด คดีเกิดปี 40 ผมหนีออกจากบ้านไป 17 ปี แล้วถูกตำรวจจับมา ก็มาสู้ที่ชั้นศาล ท่านก็พิจารณาว่าคดีไม่มีมูล แล้วก็ยกฟ้อง ผมก็สบายใจ อยู่ๆ ปี 60 เห็นหมายมาบ้านผม แล้วจะให้ผมทำอย่างไรละ เลยมาคำนวณว่าถ้าให้ผมสู้ ซึ่งมันเหลืออีกไม่กี่วันก็หมดอายุความ เหลือ 7-8 วัน ผมก็ต้องเอาน้อยไว้ก่อนสิ ผมไม่เอามากแล้ว ผมก็หลบออกไป ผมอยากบอกว่า หากมีใครคิดสงสัยอะไรกับผม ผมขอให้เรื่องนี้มันจบๆ ไป อย่าคิดจองเวรจองกรรมกันดีกว่า”

นี่คือคำพูดเปิดใจครั้งแรกของนายบัวพา พูนไธสง วันนี้ต้องใช้คำว่าเขาเป็นอดีตผู้ต้องหาฆ่าคนตายเมื่อ 20 ปีก่อนแล้ว เพราะคดีของเขาหมดอายุความไปเมื่อเที่ยงคืนวันที่ 28 มิถุนายน วันนี้เขากลับมาอยู่ที่้บ้านในจังหวัดบุรีรัมย์ ทำไร่ ทำนาปกติ 

คดีดังกล่าวเกิดขึ้นในปี 2540 ในงานแต่งงานในหมูบ้านจังหวัดบุรีรัมย์ นายมน แสนประเสริฐ ถูกยิงเสียชีวิต ตำรวจสอบสวนพยาน 13 ปาก และสรุปสำนวนส่งอัยการสั่งฟ้อง มีผู้ต้องหา 2 คน ก็คือ นายบัวพา และนายพนม นายพนมศาลยกฟ้อง แต่นายบัวพา หนีไป 17 ปี

เมื่อปี 2557 เขาถูกจับได้ แต่สุดท้ายอัยการตัดสินใจสั่งไม่ฟ้อง เพราะหลักฐานไม่เพียงพอ ก็นึกว่าจบแล้ว แต่สุดท้ายครอบครัวตัดสินใจยื่นฟ้องเอง ศาลจังหวัดนางรองรับฟ้อง เมื่อ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา และศาลออกหมายจับผู้ต้องหา ก่อนหมดอายุความเพียง 8 วัน

นายบัวพากล่าวว่า เขาเลือกหนีดีกว่า จะหมดอายุความแล้ว ดีกว่าไปเสี่ยงต่อสู้คดี และที่ผ่านมาก็ทรมานไม่แพ้กัน อยากจะให้จบๆ กันไป พอหนีไปจนแน่ใจว่าหมดอายุความแล้ว ก็กลับมาอยู่บ้าน ซึ่งอยู่ในหมู่บ้านเดียวกับครอบครัวผู้เสียชีวิต

ส่วนครอบครัวผู้เสียชีวิต ก่อนหน้านี้ตั้งข้อสังเกตว่าการทำสำนวนรัดกุมรอบคอบแล้วหรือไม่ แล้วเมื่อออกหมายจับก่อนหมดอายุความ 8 วัน ตำรวจพยายามติดตามผู้ต้องหาเต็มที่แล้วหรือไม่ ฝ่ายตำรวจยืนยันว่าทำเต็มที่ที่สุดแล้ว

ขณะนี้ครอบครัวผู้เสียชีวิตเดินทางเพื่อร้องขอความช่วยเหลือว่าจะมีช่องทางกฎหมายอื่นอีกหรือไม่ แม้จะหมดอายุความไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง