ตรวจสอบลัทธิ "สัตยา ไสบาบา" โยงคดีสาวเบลเยียมเสียชีวิตบนเกาะเต่า

อาชญากรรม
4 ก.ค. 60
06:48
642
Logo Thai PBS
ตรวจสอบลัทธิ "สัตยา ไสบาบา" โยงคดีสาวเบลเยียมเสียชีวิตบนเกาะเต่า
ตำรวจสุราษฎร์ธานี ตรวจสอบบ้านผู้นำลัทธิสัตยา ไสบาบา เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวชาวเบลเยียม หลังพบข้อมูลไปฝึกร่วมกิจกรรมก่อนเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ความคืบหน้ากรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เอลิส ดาลมานจ์ นักท่องเที่ยวชาวเบลเยี่ยม บนเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ตำรวจภูธรเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เข้าตรวจสอบที่ตั้งของลัทธิ “สัตยา ไสบาบา” ของนายรามัน อันเดรียส สัญชาติเยอรมัน ที่บ้านเลขที่ 22 หมู่ 5 บริเวณอ่าวศรีธนู ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน ซึ่งมีข้อมูลระบุว่า นายรามันเป็นเพื่อนสนิท กับ น.ส.เอลิส และเป็นผู้นำกลุ่มลัทธิ

จากการตรวจสอบที่บ้าน หลังดังกล่าวพบเพียงสมาชิกชาวต่างชาติ 1 คน ที่อ้างว่า นายรามันเดินทางไปประเทศอินเดียและประเทศศรีลังกา เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับช่วงที่ น.ส.เอลิส เสียชีวิต โดยไม่ทราบกำหนดกลับ

พ.ต.อ.สมชาย นพศรี ผู้กำกับการ สภ.เกาะพะงัน เปิดเผยว่า มีพยานยืนยันนักท่องเที่ยวหญิงมาร่วมลัทธินี้ก่อนเดินทางไปเกาะเต่าและเสียชีวิต ทั้งนี้ตำรวจยังไม่ได้ สรุปอย่างแน่ชัดว่า การที่ น.ส.เอลิส ผูกคอเสียชีวิติจะมีสาเหตุมาจากการเข้าร่วมลัทธิดังกล่าวหรือไม่

สำหรับแนวทางคำสอนของกลุ่มลัทธินี้จะให้เล่าเรื่องราวความทุกข์ของแต่ละคนและฝึกสมาธิ อ้างว่าเพื่อปลดปล่อยความทุกข์ ซึ่งเป็นความเชื่อส่วนบุคคล

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนสอบปากคำพยานไปแล้วกว่า 10 ปาก พร้อมขอเอกสารจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องมาประกอบสำนวน เช่น ผลการตรวจจิตเวช รวมถึงข้อมูลจากประเทศเบลเยี่ยม ขณะที่ญาติผู้เสียชีวิตไม่ติดใจสาเหตุ เนื่องจากก่อนหน้านี้พบเคยมีประวัติเคยพยายามฆ่าตัวตาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง