สถาปนิกชี้แจงแบบบูรณะ “ศาลหลักเมืองนครศรีฯ”

ภูมิภาค
4 ก.ค. 60
08:36
515
Logo Thai PBS
สถาปนิกชี้แจงแบบบูรณะ “ศาลหลักเมืองนครศรีฯ”
สถาปนิกผู้ออกแบบบูรณะศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช บูรณะศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ยืนยันขั้นตอนการบูรณะเป็นไปตามแบบแผนเดิม ขณะที่รองผู้ว่าราชการจังหวัดเรียกประชุมด่วน หลังเกิดความไม่พอใจของชาวบ้าน

นายวิเชษฐ์ สุวิสิทฐ์ สถาปนิกผู้ออกแบบการบูรณะปรับปรุงศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยคณะทำงาน ซึ่งเป็นตัวแทนของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกลุ่มธุรกิจเครือคิงส์พาวเวอร์ เปิดพื้นที่บูรณะศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช หลังจากก่อนหน้านี้ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปบันทึกภาพภายในอย่างเด็ดขาด

นายวิเชษฐ์ ได้ชี้แจงถึงขั้นตอนในการปรับปรุงแก้ไขระบบการระบายน้ำ รวมทั้งการต่อเติมลวดลายต่างๆ ซึ่งเป็นไปตามแบบแผนเดิม ส่วนเสาหินอ่อนที่ถูกระบุว่า เป็นเสาโรมัน โดยข้อเท็จจริงแล้วเป็นการนำเสามาติดตั้งเพื่อทำการ "ทอนสเกล" หรือการลดมาตราส่วน ให้มีความกลมกลืนภายในศาลมากยิ่งขึ้น พร้อมปฏิเสธว่าการปรับปรุงศาลหลักเมือง ไม่ได้เป็นการเสริมดวงชะตาให้กับนายวิชัย ประธานกลุ่มธุรกิจในเครือคิงส์พาวเวอร์ และยืนยันว่าไม่ได้บูรณะผิดแบบไปจากศิลปะแบบศรีวิชัย

ด้านนายสกล จันทรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องกับการบูรณะศาลหลักเมือง หลังพบว่า วิธีการบูรณะถูกวิพาษ์วิจารณ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เนื่องจากเกรงว่าจะทำลายอัตลักษณ์แบบเดิมของศาลหลังเมือง และสร้างความไม่พอใจให้ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชบางคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง