จีนพัฒนาระบบคุมเด็กเล่นเกมวันละชั่วโมง

Logo Thai PBS
จีนพัฒนาระบบคุมเด็กเล่นเกมวันละชั่วโมง
หนึ่งในปัญหาวงการเกมทั่วโลกเจอเหมือนกัน คือการที่ผู้เล่นเด็กและเยาวชนใช้เวลากับเกมมากจนเกินไป สร้างความกังวลให้ผู้ปกครองและสถานศึกษาว่าจะส่งผลเสียกับการเรียน ทำให้บริษัทผู้ผลิตเกมส์ในจีนต้องกำหนดมาตรการแก้ปัญหาเด็กติดเกม

ผู้ปกครองในจีนก็คงโล่งใจไปได้ส่วนหนึ่ง เมื่อผู้ผลิตเกมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของจีน เตรียมออกระบบเพื่อจำกัดเวลาในการเล่นเกมส์ โดยระบบจะกำหนดให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปีเล่นเกมส์ได้แค่ 1 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น และจะไม่ให้เข้าระบบเล่นเกมส์หลังเวลา 21.00 น.เป็นต้นไป ส่วนเด็กที่มีอายุมากกว่า 12 ปีจะเล่นเกมส์ได้ไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน

ก่อนหน้านี้ เท็นเซ็นพยายามแก้ปัญหาเรื่องการซื้อสินค้าในเกมส์ เพราะได้รับข้อร้องเรียนเรื่องขอเงินคืนของผู้ปกครองจากการที่เด็กจ่ายเงินในเกมส์ เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางบริษัทจึงออกแบบระบบให้ผูกบัญชีผู้เล่นเกมส์ที่เป็นเยาวชนกับเบอร์โทรศัพท์ของพ่อแม่ เพื่อคอยส่งข้อความแจ้งเตือนไปหาบรรดาผู้ปกครองทุกครั้งที่เด็กเข้าเล่นเกมส์หรือใช้จ่ายเงินในเกมส์ อย่างไรก็ตาม แม้ระบบดังกล่าวจะแน่นหนาจนเป็นที่น่าพอใจของผู้ปกครองในจีน แต่ยังมีข้อกังวลว่าเด็กเหล่านี้อาจวิธีหลีกเลี่ยงได้ในที่สุด

ในอุตสาหกรรมเกมส์ในปัจจุบันจีนถือได้ว่าเป็นตลาดใหญ่แซงหน้าสหรัฐอเมริกา เพราะแค่จีนประเทศเดียวมีผู้เล่นเกมส์สูงถึง 600 ล้านคน จนทำให้ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมเกมส์ของจีนกอบโกยรายได้ไปสูงถึง 24,000 ล้านเหรียญ กรณีของเด็กติดเกมส์ในจีนมีการร้องเรียนออกมาอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่นเด็กอายุ 17 ปีรายหนึ่งในกว่างโจว ที่ต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะเล่นเกมนานกว่า 40 ชั่วโมง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง