"เกาหลีใต้" เชื่อเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลางไม่ใช่ข้ามทวีป

ต่างประเทศ
4 ก.ค. 60
19:27
474
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้" เชื่อเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลางไม่ใช่ข้ามทวีป
เกาหลีใต้เชื่อว่าขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือทดสอบเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเป็นขีปนาวุธพิสัยกลาง ซึ่งขัดแย้งกับการกล่าวอ้างของเกาหลีเหนือที่ระบุว่าเป็นการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปที่ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรก

วันนี้ (4 ก.ค.2560) สถานีโทรทัศน์เคอาร์ทีของทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพขีปนาวุธ ซึ่งเกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป ฮวาซอง-14 โดยมีนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ร่วมสังเกตการณ์ด้วย นอกจากนี้ ยังรายงานว่า การทดสอบดังกล่าวประสบความสำเร็จ หลังขีปนาวุธลูกนี้ถูกยิงออกจากฐานทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ก่อนจะตกลงยังเป้าหมายบริเวณทะเลตะวันออก โดยใช้เวลาอยู่บนท้องฟ้านาน 39 นาที และเดินทางได้เป็นระยะทางไกล 933 กิโลเมตร

ขณะที่นายมุน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวน่าจะเป็นขีปนาวุธพิสัยกลาง แต่เป็นไปได้ที่จะเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป ซึ่งเกาหลีใต้ได้วางมาตรการเพื่อรับมือ พร้อมทั้งเรียกร้องเกาหลีเหนือยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ที่ถือเป็นภัยคุกคามด้วย

ด้านโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังตรวจสอบ หลังเชื่อว่าการทดสอบดังกล่าวเป็นการทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลางลูกที่เกาหลีเหนือเคยทดสอบไปแล้วเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ในความสงบและยึดกฎระเบียบตามที่ระบุในมติขององค์การสหประชาชาติเกี่ยวกับการทดสอบขีปนาวุธเกาหลีเหนือ โดยจีนคัดค้านการกระทำที่ละเมิดระเบียบดังกล่าวและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายกลับเข้าสู่การเจรจา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง