ตำรวจ ปปป.ตรวจสอบการเงิน "วัดพิชยญาติการามวรวิหาร" พบมีการโอนเงินหลายล้านบาท

สังคม
4 ก.ค. 60
19:39
2,409
Logo Thai PBS
ตำรวจ ปปป.ตรวจสอบการเงิน "วัดพิชยญาติการามวรวิหาร" พบมีการโอนเงินหลายล้านบาท
ตำรวจ ปปป.เข้าขอหลักฐานการทำโครงการเผยแผ่พระพุทธศาสนา และการปฏิสังขรณ์ศูนย์ปฏิบัติธรรม จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่วัดพิชยญาติการามวรวิหาร โดยเบื้องต้นยังต้องรอเอกสารยืนยันจากธนาคารเพื่อตรวจสอบ

วันนี้ (3 ก.ค.2560) ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. เข้าตรวจสอบบัญชีรายรับรายจ่ายของวัดพิชยญาติการามวรวิหาร หรือ วัดพิชัยญาติ เขตคลองสาน หลังพบข้อมูลว่าได้รับเงินอุดหนุนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2555 จำนวนหลายล้านบาท

พ.ต.อ.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้กำกับ 1 ปปป. เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่พบความผิดปกติอย่างชัดเจนเกี่ยวกับเส้นทางการเงินระหว่างวัดกับสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ แต่พบมีการโอนเงิน จากสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ เข้าวัดแห่งนี้ จำนวน 2 บัญชี ตั้งแต่ประมาณปี 2555 ซึ่งพบเป็นเงินหลักสิบล้านบาท แต่มีการเบิกจ่ายไปทำตามวัตถุประสงค์ของวัด รวมถึงมีการโอนไปให้วัดหลายแห่งในจังหวัดภาคกลาง เนื่องจากเจ้าอาวาสของวัดนี้ ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ทำให้มีการโอนเงินไปสนับสนุนงานเผยแผ่งานพระพุทธศาสนาตามวัดต่างๆ

“มีการถอนออกไปและมีการโอนไปที่ต่างๆ แต่ทางวัดชี้แจงว่าเอาไปใช้ในกิจการที่ขอมา ซึ่งเรื่องนี้รายละเอียดต้องเอาข้อมูลจากตรงนี้ไปขอทางบัญชีว่ามีการโอนไปยังที่ใด แล้วค่อยเอารายละเอียดตรงนั้นมาถามทางวัดอีกทีว่าเป็นไปตามที่ทางวัดแจ้งหรือเปล่า ทางวัดแจ้งว่าได้ทำหนังสือขอไป มีการทำโครงการขอขึ้นไป แต่โครงการเหล่านี้ทางวัดแจ้งว่าไม่ได้เก็บตัวเอกสารไว้ เรากำลังขอดูว่าเอกสารพวกนี้เป็นอย่างไร อาจจะต้องขอจากสำนักพุทธอีกทีหนึ่ง” พ.ต.อ.พฤทธิพงศ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ ตำรวจ ปปป.เข้าตรวจสอบวัดบำเพ็ญเหนือมาแล้ว พบมีการโอนเงินสนับสนุนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ และพบการโอนเงินกลับไปที่เจ้าหน้าที่ของสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ซึ่งตรวจสอบแล้วมีความผิดชัดเจน

ส่วนวัดราชสิทธารามราชวรวิหาร พบการทุจริตในลักษณะที่มีการโอนเงินสนับสนุนในโครงการ กลับมาให้พระที่อยู่ประจำวัดราชสิทธารามราชวรวิหาร เบื้องต้นมีไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท

สำหรับวัดในเขตกรุงเทพมหานครที่พบเส้นทางการเงินผิดปกติ 4 วัด ขณะนี้ตรวจสอบไปแล้ว 3 วัด ส่วนอีก 1 วัด กำลังจะเข้าตรวจสอบ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ และการตรวจสอบวัดทั่วประเทศ ขณะนี้พบการทุจริตแล้ว 26 วัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง