คณะรัฐมนตรี ตั้ง “พล.อ.บุญสร้าง” เป็นประธานกรรมการปฏิรูปตำรวจ

การเมือง
4 ก.ค. 60
20:24
1,430
Logo Thai PBS
คณะรัฐมนตรี ตั้ง “พล.อ.บุญสร้าง” เป็นประธานกรรมการปฏิรูปตำรวจ
ที่ประชุม ครม.มีมติตั้งคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ 36 คนแล้ว ตามรัฐธรรมนูญ โดยมีพลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน

วันนี้ (3 ก.ค.2560) นายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงสาเหตุที่เลือก พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานคณะกรรมการเพื่อปรับปรุงกฎหมายด้านกระบวนการยุติธรรม ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 260 หรือ ที่เรามักจะเรียกกันว่า คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ เพราะ พล.อ.บุญสร้าง เป็นบุคคลที่ไว้ใจได้ และส่วนตัวมีความเชื่อมั่นในตัว พล.อ.บุญสร้าง ว่ามีวิจารณญาณในการทำงาน

“สำหรับประธาน ไม่เป็นตำรวจผมก็ขอให้เป็นทหาร พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ไว้ใจได้ ท่านเป็นอาจารย์ผม ผมเชื่อมั่นท่าน และผมไม่ไปก้าวก่ายท่าน เพราะอย่างน้อยท่านก็เป็นอาจารย์ผม ผมสั่งอาจารย์ไม่ได้อยู่แล้ว แต่ผมคิดว่าท่านมีวิจารณญาณที่เหมาะสมในการทำงาน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า นอกจาก พล.อ.บุญสร้างแล้ว ยังมีคณะกรรมการอีก 35 คน แบ่งเป็นข้าราชการตามตำแหน่ง 5 คน ข้าราชการที่ไม่ใช่ตำรวจ 15 คน และข้าราชการตำรวจอีก 15 คน รวมทั้งหมด 36 คน ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และสามารถแต่งตั้งเพิ่มหรือปรับเปลี่ยนได้

นอกจากนี้ ได้ให้แนวทางการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้ไปแล้ว ซึ่งจะมีเวลาทำงานให้แล้วเสร็จในอีกประมาณ 8 เดือน

พล.อ.บุญสร้าง นอกจากเป็นอดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดแล้ว ยังเป็นเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 6 ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และยังอยู่ในคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง