เคาะงบจัดทำบัตรสวัสดิการประจำตัว เริ่มใช้ 1 ต.ค. นี้

เศรษฐกิจ
5 ก.ค. 60
10:57
968
Logo Thai PBS
เคาะงบจัดทำบัตรสวัสดิการประจำตัว เริ่มใช้ 1 ต.ค. นี้
ครม.อนุมัติงบประมาณ 1,500 ล้านบาท จัดทำบัตรสวัสดิการประจำตัวให้ผู้รับสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 14 ล้านใบ เตรียมไว้แจกจ่ายได้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีสิทธิรับสวัสดิการแห่งรัฐ

วันนี้ (5 ก.ค.2560) แม้กระทรวงการคลัง จะอยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่มีสิทธิรับสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ทันทีที่การตรวจสอบคุณสมบัติแล้วเสร็จ ผู้ที่ผ่านเกณฑ์ก็จะได้รับความช่วยเหลือจากรัฐได้แทบจะทันที ทั้งนี้ก็เป็นเพราะว่า ครม.อนุมัติงบประมาณ 1,500 ล้านบาท จัดทำบัตรสวัสดิการประจำตัวให้ผู้รับสวัสดิการแห่งรัฐ เตรียมไว้แจกจ่ายได้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้จัดทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐประจำปี 60 จำนวน 14 ล้านใบ ใช้งบประมาณ 1,581 ล้านบาท จากยอดผู้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยกว่า 14 ล้านคน ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนเมื่อผลิตบัตรสวัสดิการแล้วเสร็จ ประชาชนสามารถรับบัตรได้ตามสถาบันการเงินที่ลงทะเบียน โดยหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบ จะเร่งแจกจ่ายบัตรสวัสดิการให้กับคนทั้ง 2 กลุ่มเพื่อให้สามารถใช้ได้ทันภายในวันที่ 1 ต.ค. 60 นี้

ลักษณะของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะมีชิพฝังอยู่ 2 อัน ชิพแรก เป็นข้อมูลสำหรับค่าโดยสารสาธารณะและบริการอื่นๆ เช่น เป็นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับการเติมเงินเพื่อใช้จ่ายด้านต่างๆ รวมไปถึงใช้บัตรสำหรับการรองรับการโอนเงินของภาครัฐให้กับประชาชน เช่น เบี้ยคนพิการ เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ชิพอันที่ 2 เป็นข้อมูลประวัติประชาชน มีรูปถ่ายจากบัตรประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง