อธิบดีกรมแรงงานย้ำ พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว เร่งแก้ปัญหาทั้งระบบ

ภูมิภาค
5 ก.ค. 60
12:05
449
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมแรงงานย้ำ พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว เร่งแก้ปัญหาทั้งระบบ
อธิบดีกรมแรงงานย้ำ การออก พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว เพื่อเร่งแก้ปัญหาแรงงานข้ามชาติ ปฏิเสธเอื้อประโยชน์บุคคลบางกลุ่ม

วันนี้ (5 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานเสวนาพระราชกำหนดการบริหารจัดการ การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ปวงชนชาวไทยได้อะไร นายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวชี้แจงเหตุผลที่ต้อง ออก พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานแรงงานต่างด้าว พ.ศ.2560 เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วนต้องดำเนินการ เนื่องจากมีความพยายามแก้ปัญหาแรงข้ามชาติมาแล้วในหลายรัฐบาลแต่ไม่สำเร็จ การบริหารจัดการแรงงานยังขาดความถูกต้อง

ดังนั้นยุทธศาสตร์การบริหารจัดการ แรงงานข้ามชาติในปี 2560 ต้องแก้ทั้งระบบ เพื่อให้สอดคล้องกับการเคลื่อนย้ายแรงงาน ทั้งยังสามารถกำหนดมาตรการในการคุ้มครองแรงงาน รวมทั้งการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ หลังจากที่ไทยยังคงถูกสหรัฐฯจัดอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ในระดับเทียร์ 2 เฝ้าระวัง ติดต่อกันเป็นปีที่ 2

อธิบดีกรมการจัดหางานยังกล่าวว่า พ.ร.ก.ฉบับนี้ มีข้อดี ไม่อยากให้มองเรื่องการเพิ่มโทษลูกจ้างและนายจ้างที่สูงขึ้นเพียงอย่างเดียว อาทิ เรื่องการกำหนดค่าธรรมเนียมในการใช้งานแรงงาน แก้ปัญหาการทำงานที่ไม่ตรงตามใบอนุญาต พร้อมยืนยันว่า สาระสำคัญของพ.ร.ก.นี้ ประชาชนทั้ง 65 ล้านคนได้รับประโยชน์ ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์เฉพาะกับคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งอย่างแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง