ขส.ทบ.มอบหลักฐานเท็จประมูลรถทหาร 1,316 คันเป็นคดีพิเศษ

อาชญากรรม
5 ก.ค. 60
12:05
1,871
Logo Thai PBS
ขส.ทบ.มอบหลักฐานเท็จประมูลรถทหาร 1,316 คันเป็นคดีพิเศษ
กรมขนส่งทหารบก นำหลักฐานเอกสารเท็จประมูลขายรถยนต์ทหาร 1316 คัน มอบให้ "ดีเอสไอ" รับเป็นคดีพิเศษ เพื่อจะได้สะสางขบวนการนำรถผิดกฎหมายเข้าไปฟอกผ่านการประมูลรถยนต์ของหน่วยงาน ขณะที่มีรายงานว่า บอย ยูนิตี้ มีกำหนดเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันพรุ่งนี้(6 ก.ค.)

วันนี้(5 ก.ค.2560) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ กล่าวว่า กรณีการแอบอ้างยื่นเอกสารเท็จประมูลรถขายทอดตลาดของกรมขนส่งทหารบก หรือ ขส.ทบ.ในวันนี้ กรมการขนส่งทางบก และขส.ทบ.จะนำหลักฐานรถที่นำเข้าประมูลทั้งหมด 1,316 คันมาให้ดีเอสไอ รับไว้สอบสวนเป็นคดีพิเศษ เพื่อสอบสวนขบวนการนำรถผิดกฎ หมายเข้าไปฟอกผ่านการประมูลรถยนต์ของหน่วยงานราชการ

โดยแนวทางการสอบสวนคือจะตรวจสอบที่มาของรถว่าเป็นรถจดประกอบ นำเข้าผิดกฎหมาย หรือเป็นรถสำแดงเอกสารใบอินวอยซ์เท็จ หรือรถที่ถูกลักลอบนำออกมาจากเขตฟรีโซน ทั้งนี้ เบื้องต้นพบว่ารถที่นำมาประมูลมีราคาตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไปจำนวนไม่มาก โดยส่วนมากเป็นรถจิ๊ปทหารถูกนำมาตัดหัวตัดท้าย สวมเลขเครื่อง คาดว่าน่าจะเป็นรถโจรกรรมมาขณะที่พบว่ามีรถถูกนำไปยื่นขอจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกแล้ว 605 คัน ส่วนเจ้าหน้าที่ที่กระทำความผิดนั้น ต้นสังกัดได้ส่งเรื่องให้ป.ป.ช.ดำเนินการแล้ว

 

"บอย ยูนิตี้"รับทราบข้อกล่าวหารถหรูเลี่ยงภาษี 

ส่วนความคืบหน้าการออกหมายเรียก ผู้เกี่ยวข้องในคดีการหลบเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์หรู รวม 16 หมายเรียก ทั้งนิติบุคคลและบุคคล ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่า มีผู้เกี่ยวข้องคนใดมารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกแล้วบ้าง คาดว่าพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอน และขณะนี้ได้รับการประสานจากทางกรมศุลกากรว่าจะส่งข้อมูลการประเมินภาษีขาดของรถยนต์ที่หลบเลี่ยงภาษีมาให้ดีเอสไออีกประมาณ 300 คัน โดยดีเอสไอจะนำข้อมูลดังกล่าวมาประกอบสำนวนและดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง


มีรายงานว่าผู้ประกอบการ บริษัท จูบิลี่ไลน์ จำกัด เป็นผู้นำเข้ารถยนต์ในเครือของบริษัทนิชคาร์ กรุ๊ปได้เข้าพบพนักงานสอบสวนดีเอสไอตามหมายเรียก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ตามความผิดมาตรา 27 พ.ร.บ.ศุลกากรแล้วที่ระบุว่าผู้ใดนำของที่ยังไม่ได้เสียภาษีเข้ามาในราชอาณาจักรไทย หรือออกนอกราชอาณาจักรหรือพยายามหลีกเลี่ยงการเสียภาษีศุลกากร ต้องปรับเป็นเงิน 4 เท่าของราคาของรวมกับอากร หรือจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยบริษัทจูบิลี่ไลน์ สำแดงใบขนส่งสินค้าเป็นเท็จทั้งหมด 28 ใบ

ส่วนผู้เกี่ยวข้องที่ถูกดีเอสไอออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหารายอื่นๆ รวมถึงนายภาณุศักดิ์ หรือนายอินทระศักดิ์ เตชธีรสิริ หรือบอย ยูนิตี้ มีกำหนดเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันพรุ่งนี้(6 ก.ค.)

 


กรมศุลกากรประมูลรถ 291 คัน


ส่วนการประมูลขายทอดตลาดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของกลางของกรมศุลกากรวันพรุ่งนี้จะมีประมูลอีกครั้ง โดยครั้งนี้จะมีรถยนต์ และรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ยี่ห้อต่างๆจำนวน 291 คัน โดยนายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร ยืนยันว่า รถดังกล่าวนำไปขอจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกได้ไม่มีปัญหา ส่วนรถยนต์จำนวน 28 คัน กรมขนส่งทางบกตรวจสอบว่าจดทะเบียนไม่ได้ จึงต้องพิจารณาแนวทางว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่มั่นใจว่ารถประมูลครั้งนี้มีคุณสมบัติถูกต้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง